Tăng trưởng kinh tế phát tín hiệu mới

10:34, 31/03/2015

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 1 năm nay đã tăng ngoài dự kiến, đạt 6,03%. So với mức tăng của quý 1 các năm từ 2011- 2014 thì đây là mức tăng cao nhất.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì mức tăng trưởng kinh tế trong quý 1 đã có sự tác động của việc giảm giá xăng dầu, làm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, đồng thời lãi ngân hàng cũng giảm và ổn định, nguồn vốn cho sản xuất thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Vì vậy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã không bị ảnh hưởng của đợt nghỉ Tết Nguyên đán mà sớm hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của quý 1. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế quý 1 cũng được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng cao của ngành công nghiệp, trong đó nổi bật là các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện thoại di động, sản xuất ô tô, ti vi, khai khoáng, sản xuất dầu thô, chế biến thức ăn gia súc, thuỷ sản … sản xuất phát triển, thu nhập của người lao động ổn định và tăng lên, kéo theo sức mua cũng tăng, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 9%, thị trường bất động sản cũng cho thấy những dấu hiệu tốt trong cung cấp và thanh khoản …

 

Những tín hiệu mới, tốt lành và ấn tượng về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý 1 còn cho thấy những tác động mạnh mẽ của Chính phủ trong triển khai thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia đã phát huy tác dụng thiết thực. Nghị quyết số 19 đã tác động trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp, đến sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp thuận lợi hơn trong nhiều hoạt động như thuế, hải quan, tài chính; nhiều thủ tục hành chính khác liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp đã được cắt giảm, qua đó môi trường kinh doanh tốt lên, năng lực của các doanh nghiệp cũng có nhiều điều kiện hỗ trợ và phát triển. Cụ thể hơn, Nghị quyết số 19 đã tác động tích cực tới tốc độ tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng giảm chi phí, giảm rủi ro cho doanh nghiệp, tăng độ an toàn và minh bạch cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy tuy tăng trưởng kinh tế quý 1- 2015 tăng cao nhưng lạm phát vẫn ở mức thấp, đây chính là sự tăng trưởng có tính bền vững đã được thể hiện trong cải cách và phát triển kinh tế năm 2015. Theo lộ trình triển khai thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trưởng kinh doanh ngày một tốt hơn, Việt Nam đang tích cực thực hiện tốt Nghị quyết số 19 để trong năm nay và năm 2016 sẽ có môi trường kinh doanh sánh ngang với các nước ASEAN- 6 và ASEAN 4 (các nước có môi trường kinh doanh tốt trong ASEAN).

 

Theo dự báo của nhiều tổ chức nghiên cứu kinh tế quốc tế thì thời gian còn lại của năm 2015 và những năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ vẫn có những bước phát triển tốt. Khối nghiên cứu kinh tế của ngân hàng HSBC có báo cao kinh tế vĩ mô các nước châu Á, trong đó nhấn mạnh kinh tế Việt Nam trong thời gian tới sẽ có tăng trưởng ổn định và gây tiếng vang. HSBC kỳ vọng khi mà những chương trình nghị sự về thương mại trọng điểm như Hiệp ước đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tư do châu Âu được ký kết với Việt Nam thì cơ hội tham gia và phát triển kinh tế Việt Nam sẽ còn có nhiều khởi sắc. Còn hãng tin tài chính Bloomberg cũng cho rằng trong thời gian tới, kinh tế Việt Nam sẽ có một bước phát triển mạnh mẽ, có thể trở thành “con hổ mới của châu Á”.