Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

14:37, 11/03/2015

Đây là yêu cầu xuyên suốt trong những năm gần đây của tỉnh, nhưng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong năm 2015, khi cả nước tiến hành đổi mới về thể chế và tái cơ cấu nền kinh tế bước vào giai đoạn quyết liệt, mà hoạt động của doanh nghiệp là trọng tâm.

Việc cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển được xem là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của nền kinh tế. Tuy nhiên, điều quan trọng là tư duy cải cách cần được các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhận thức và quán triệt một cách sâu sắc, coi đó là nhiệm vụ "sống còn”.

 

Năm 2015 được đánh giá là năm sẽ có nhiều dấu ấn đặc biệt với hoạt động “nước rút” của các địa phương, đơn vị cho kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2010-2015). Với những chỉ tiêu đã đề ra, tỉnh ta dự báo sẽ “gặt hái”  được nhiều thành tích cao trong phát triển kinh tế. Tại phiên họp thường kỳ đầu tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh các địa phương, đơn vị phải khẩn trương bắt tay ngay vào công việc, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra ngay từ những tháng đầu năm. Đáng lưu ý, Chủ tịch nhấn mạnh cần tập trung thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

 

Với việc chuyển đổi quản lý kinh tế bằng cơ chế thị trường, lấy kinh tế thị trường hiện đại làm mục tiêu, cải cách thể chế, chính sách sẽ là cơ sở, là bệ đỡ để phát triển kinh tế. Những “điểm nghẽn” về thể chế, chính sách nếu được giải quyết sẽ là chìa khóa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, giúp cho kinh tế của tỉnh vượt qua giai đoạn suy thoái và đạt được tăng trưởng cao, ổn định và bền vững.

Trong năm 2014, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị để bàn cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngay những ngày đầu xuân, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức động viên, tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu. Vào 18-3 sắp tới, tỉnh cũng sẽ tổ chức tôn vinh 20 doanh nghiệp xuất sắc và 10 doanh nhân tiêu biểu trong tổng số hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014, góp phần nâng cao đời sống người lao động. Đây là hoạt động thường niên của tỉnh đã được duy trì suốt 7 năm qua, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay.

 

Những cải cách quan trọng về thủ tục hành chính chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực như đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, hải quan... cũng là những điểm nhấn đáng ghi nhận trong thời gian qua. Việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, nhận thức của một số ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh về cải cách môi trường kinh doanh vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực. Đây đó vẫn còn tồn tại nhũng nhiễu trong thi hành công vụ.

 

Năm 2015 là năm triển khai thực hiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Cùng với pháp luật, cơ chế chính sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, các ngành, các cấp cần tập trung triển khai thật tốt việc hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới; tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh. Làm sao để những “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách được khai thông. Cùng với việc hỗ trợ khu vực doanh nghiệp tư nhân, cần đẩy nhanh cải cách doanh nghiệp nhà nước trong năm 2015, minh bạch hóa thông tin và đảm bảo công bằng về thể chế chính sách giữa các doanh nghiệp.