Trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội

21:08, 13/03/2015

Ngày 13-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp thứ 36.

Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Trương Thị Huệ, Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì.

 

Buổi sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã điều hành phiên chất vấn đối với Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình. Đã có 20 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. trong đó các đại biểu đã nêu một loạt các vụ án đang được dư luận hết sức quan tâm như vụ án Nguyễn Văn Chưởng (Hải Phòng); Lê Bá Mai (Bình Phước); Phan Văn Lá (Long An); Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận). Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã trả lời thẳng thắn những vấn đề các đại biểu đã nêu và trách nhiệm của các cơ quan tố tụng đối với các vụ án oan sai; trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, tránh xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

 

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc Nguyễn Sinh Hùng nhận định: Tất cả các vụ án oan sai, dù sai ở khâu nào, nhưng đã đưa ra xét xử thì trách nhiệm đều thuộc về tòa án, trực tiếp chịu trách nhiệm là thẩm phán và hội đồng xét xử, chịu trách nhiệm tinh thần cao nhất là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Chủ tịch Quốc hội cũng đã nhấn mạnh: Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan cần thực hiện tốt hai nhiệm vụ: tránh được oan sai và bỏ lọt tội phạm, bảo đảm công lý và quyền con người đúng theo tinh thần của Hiến pháp. Tiếp tục hoàn thiện thể chế trước mắt là các bộ luật: Dân sự, Tố tụng dân sự, Hình sự, Tố tụng hình sự… nhằm bảo đảm quyền công dân trong quá trình tiến hành công tác tư pháp.

 

Buổi chiều, dưới sự điều hành của của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã trả lời 19 đại biểu Quốc hội về 3 nhóm nội dung: Việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tâng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn - những thách thức và triển vọng, kết quả đến hết năm 2015; Thực trạng và giải pháp sắp xếp, bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; Giải pháp giải quyết vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số.

 

 Qua nghe chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đề nghị Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ giảm nghèo cho các thôn bản nhất là vùng ATK, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng bị thiên tai; quan tâm và có chính sách đặc thù cho nhóm dân tộc ít người; phối hợp với các địa phương chăm lo quy hoạch và bố trí cho các hộ dân di cư ổn định cuộc sống; giữ gìn và phát huy bản sắc, văn hóa của đồng bào dân tộc gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới…