Xuất hiện dịch bệnh lở lồm long móng trên đàn gia súc ở Bắc Kạn

14:59, 08/03/2015

Chi cục Thú y Bắc Kạn và huyện Ba Bể, Bắc Kạn cho biết đến nay có 147 con trâu, bò ở hai xã Cao Thượng và Nam Mẫu, huyện Ba Bể( Bắc Kạn) nhiễm bệnh lở mồm long móng( LMLM). Chi cục Thú y Bắc Kạn và huyện Ba Bể đã trưng tập cán bộ thú y ở các địa phương trong vùng tập trung về hai xã này để chống dịch.

Dịch bệnh LMLM xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi tại hai thôn Ngạm Khét và Nà Siến, sau đó lan ra các thôn Khuổi Hao và Tọt Còn thuộc xã Cao Thượng. Trâu, bò ở thôn Bản Cám, xã Nam Mẫu giáp với xã Cao Thượng sau đó cũng xuất dịch bệnh LMLM.

 

Chi cục Thú y Bắc Kạn cho biết, thời tiết mưa phùn, độ ẩm cao, nhiệt độ xuống thấp; sau mùa đông, sức đề kháng của gia súc yếu là cơ hội để dịch bệnh LMLM xuất hiện và có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

 

Trước tình hình đó, Chi cục Thú y Bắc Kạn và huyện Ba Bể đã trưng tập cán bộ thú y trong vùng tập trung về hai xã Nam Mẫu và Cao Thượng tiêm vác xin LMLM cho gia súc ở hai xã và các xã lân cận; phun hóa chất tiêu trùng khử độc chuồng trại chăn nuôi để bao vây ổ dịch; cấm cận chuyển gia súc ở ra, vào vùng có dịch để đề phòng lây lan ra diện rộng.

 

Theo giám sát của cán bộ thú y, ba ngày qua ở hai xã không có thêm gia súc nhiễm bệnh.