Nâng cao năng lực quản lý, phòng, chống thiên tai khu vực phía Bắc

21:10, 17/04/2015

Trong hai ngày 17 và 18-4, tại T.P Thái Nguyên, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai - Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội thảo tập huấn nâng cao năng lực quản lý, phòng, chống, thiên tai khu vực phía Bắc với sự tham gia của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Dự Hội thảo có đại diện tổ chức Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP). Về phía tỉnh có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các đơn đi vị liên quan của tỉnh.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về những điểm mới trong Luật phòng, chống thiên tai và một số văn bản hướng dẫn thi hành một số điều của Luật như: Thông tư về hướng dẫn đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra; Hướng dẫn xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai; Nghị định quy định về thành lập và quản lý quỹ phòng, chống thiên tai;… Hơn 30 ý kiến của các đại biểu dự hội thảo đã tập trung trao đổi một số vấn đề như: Những bài học kinh nghiệm về lũ quét, sạt lở đất; Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; Những kết quả nghiên cứu về lũ quét, sạt lở đất; Một số loại thiên tai không có nguyên nhân từ lũ, bão và cách ứng phó…

 

Nhiều đại biểu cho rằng: Trong những năm gần đây, số lượng cơn bão mạnh có xu thế tăng lên và hoạt động nhiều ở vùng biển Bắc Bộ nước ta, đa số các cơn bão khi đổ bộ đến đất liền nước ta đều gây gió mạnh…Vì vậy, trong tương lai, cần phải có các nghiên cứu sâu hơn để xác định mức tăng của cường độ bão có thể xảy ra ở mỗi khu vực. Cũng có đại biểu cho rằng, cần tiếp tục những nghiên cứu và mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu cũng như mực nước biển dâng lên các đặc trưng bão trong tương lai cho khu vực ven biển Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã nêu lên một số ý kiến về việc cần xây dựng một hệ thống thông tin liên lạc để đảm bảo thông tin trong chỉ đạo phòng chống lụt bão và cần nâng cao nhận thức trong việc quản lý về các cấp độ rủi ro thiên tai.

 

Cũng tại Hội thảo này, các đại biểu còn trao đổi các chuyên đề về biến đổi khí hậu và hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro thiên tai; chuyên đề Phòng chống lũ quét và thực hiện Đề án Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.