Khởi động Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia - 2015”

14:53, 07/06/2015

Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, ngày 7/6, tại Quảng trường Trung tâm thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (Hải Phòng) - nơi 56 năm trước Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm làng cá Cát Bà, đã diễn ra lễ mít tinh khởi động Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia - 2015” với chủ đề “Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển”.

Tham dự chương trình có nhiều Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường biển, sự hiện diện của 2 Đại sứ Vì môi trường xanh quốc gia là Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên và người mẫu Trần Thanh Huyền (sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội), cùng đại diện các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân, lực lượng vũ trang huyện Cát Hải.

 

Chương trình do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng, Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phối hợp tổ chức. Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cộng đồng về việc phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tại địa phương ven biển; phát động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay trong việc giữ gìn môi trường biển; hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp tại các điểm du lịch trong cả nước, trong đó xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển xanh.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng Bùi Quang Sản cho biết, Hải Phòng có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển, kinh tế biển chiếm tỷ trọng rất đáng kể trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Hải Phòng là một trong bốn trung tâm du lịch biển của Việt Nam, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển, đảo gắn với các khu bảo tồn thiên nhiên ở khu vực đảo Cát Bà.

 

Lễ mít tinh khởi động Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia - 2015” là dịp để tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân trên huyện đảo Cát Bà nói riêng, thành phố Hải Phòng nói chung nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển của Tổ quốc…

 

Tại lễ phát động, Hoa hậu Kỳ Duyên - Đại sứ thiện chí của Chương trình chia sẻ: “Với tư cách là Đại sứ thiện chí của Chương trình Vì môi trường xanh quốc gia, tôi mong muốn góp phần tuyên truyền cho các bạn trẻ nhận thức được việc bảo vệ môi trường là cần thiết như thế nào”.

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi - Trưởng Ban tổ chức Chương trình khẳng định: Với lợi thế bờ biển dài hơn 3.200 km với gần 50 vịnh lớn nhỏ, trong đó có nhiều vịnh được đánh giá cao trên thế giới như các vịnh Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô..., đây là tiền đề để thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến du lịch tại các tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam. Do đó, chuỗi hoạt động “Vì môi trường xanh quốc gia - 2015” là dịp kêu gọi, tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường biển cho người làm du lịch và du khách tham quan; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên trong việc bảo vệ môi trường biển đảo. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, cùng cam kết bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển đảo nói riêng, hướng tới sự phát triển đất nước Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

 

Nhân dịp này, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 7 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Đó là Công ty TNHH đóng tàu Damen Sông Cấm, Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên tiền phong, Công ty cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải, Công ty quản lý công trình công cộng và dịch vụ Cát Hải, Chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư Hùng Vương tại Cát Bà, Công ty TNHH Trường Bình Minh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cát Hải. Hội cũng công bố Quyết định công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Thơm đình Hùng Sơn – Miếu Tổ Mẫu, xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải.

 

Sau Lễ khởi động Chương trình, Ban tổ chức và các đại biểu cùng 500 đoàn viên, thanh niên đã ra quân thu gom rác, vệ sinh làm sạch môi trường trên vùng biển Cát Hải./.