Tích cực ngăn chặn dịch bệnh MERS – Cov

10:23, 20/06/2015

Tính đến nay, Hàn Quốc ghi nhận thêm 3 ca nhiễm MERS-CoV mới và 4 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm MERS-CoV tại nước này lên 165 ca, gồm 23 ca tử vong.

Tổng số người tiếp xúc gần bệnh nhân được giám sát đến thời điểm hiện tại là 6.508 người trong đó có 3.951 đã qua 14 ngày. Như vậy, đến nay, tổng số ca nhiễm MERS-CoV trên thế giới là: 1.332 trường hợp, trong đó 4 70 ca tử vong tại 26 nước, gồm: Ả Rập Xê Út, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran, Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ, Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Hiện nay, Hàn Quốc bổ sung dịch vụ tư vấn qua đường dây nóng hỗ trợ 19 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt, đồng thời gửi tin nhắn tới những người thuộc diện theo dõi để nhắc nhở họ tự theo dõi sức khỏe và báo cáo với cơ quan y tế nếu có triệu chứng.

Trước diễn biến của dịch bệnh MERS – Cov trên thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành họp Uỷ ban khẩn cấp theo Điều lệ Y tế quốc tế lần thứ 9. Tại cuộc họp, các chuyên gia nhận định, dịch bệnh tại Hàn Quốc chưa phải là một sự kiện y tế công cộng đe dọa tới sức khỏe toàn cầu.

Sở dĩ dịch bệnh MERS – Cov tại Hàn Quốc lan truyền khó kiểm soát bởi đây là một bệnh mới với hầu hết các nhân viên y tế Hàn Quốc và các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện chưa được thực hiện tốt. Các phòng hồi sức tại bệnh viện quá đông và có nhiều giường bệnh trong một phòng nên dễ dàng bị lây truyền bệnh đường hô hấp. Trong khi đó, người dân Hàn Quốc có thói quen đi khám tại các cơ sở y tế khi có bệnh và phong tục của người Hàn Quốc khi đau ốm thường có nhiều người thân, bạn bè, các thành viên gia đình đến thăm, chăm sóc người bệnh tại bệnh viện. Đây là nguyên do làm cho lây nhiễm thế hệ hai giữa những người có tiếp xúc với người bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, đến nay nước ta chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS – Cov tại Hàn Quốc và một số quốc gia trên thế giới, chiều 18-6, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với Văn phòng EOC để đánh giá công tác phòng chống dịch MERS-CoV đã triển khai trong thời gian qua và chỉ đạo triển khai các hoạt động thực hiện trong thời gian tới đáp ứng tình huống dịch bệnh. Tham dự cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ).

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông thông tin nhằm ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, rút kinh nghiệm từ bài học của y tế Hàn Quốc. Song song với việc cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh tới người dân, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan đưa ra những khuyến cáo rõ ràng, cụ thể, thiết thực để nhân viên y tế và cộng đồng hiểu rõ hơn về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch MERS-CoV.

Cán bộ y tế cần được biết những thông tin hướng dẫn cụ thể về điều trị, chăm sóc và xử lý rác thải sinh hoạt của bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV để tránh trường hợp lây nhiễm bệnh. Các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện và các cơ sở y tế cũng phải được thông tin, tập huấn đầy đủ, chi tiết.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhanh chóng và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV trên các phương diện: Kiểm tra, giám sát; Tập huấn, diễn tập; Điều trị; Xét nghiệm; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp liên ngành với các Bộ, Ban, Ngành nhằm tăng cường thực hiện hiệu quả công tác Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông thông tin nhằm ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, rút kinh nghiệm từ bài học của y tế Hàn Quốc. Song song với việc cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh tới người dân, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan đưa ra những khuyến cáo rõ ràng, cụ thể, thiết thực để nhân viên y tế và cộng đồng hiểu rõ hơn về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch MERS-CoV...