Sơn La: Khoảng 6.000 người nghiện ma túy sẽ được hỗ trợ điều trị thay thế bằng thuốc Methadone

08:14, 12/07/2015

Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La vừa ra Nghị quyết thực hiện Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 -2020. Theo đó, khoảng 6.000 người nghiện ma túy tại tỉnh Sơn La sẽ được Nhà nước hỗ trợ điều trị thay thế cắt cơn nghiện bằng thuốc Methadone.  

Theo lộ trình, trong năm 2015 tỉnh Sơn La duy trì hoạt động của 6 cơ sở điều trị Methadone, đồng thời triển khai mở mới 8 cơ sở điều trị và 10 cơ sở cấp phát thuốc Methadone cho người nghiện chích ma túy. Đến năm 2017 và những năm tiếp theo, Sơn La tiếp tục duy trì hoạt động của 19 cơ sở điều trị Methadone và tiến hành xã hội hóa chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, để đảm bảo nguồn lực thực hiện và tính bền vững của chương trình này.

 

Ông Đàm Văn Hưởng, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Sơn La cho biết: Lợi ích và hiệu quả của việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Sơn La là một trong những tỉnh được dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) hỗ trợ và người tham gia điều trị hoàn toàn được miễn phí. Uống thuốc Methadone sẽ giúp người nghiện "quên" cơn nghiện ma túy, sức khỏe nhanh hồi phục, lao động và sinh hoạt bình thường. Nếu người nghiện có thái độ tích cực và điều trị đúng phác đồ thì hoàn toàn có thể từ bỏ được ma túy.

 

Theo Sở Y tế tỉnh Sơn La, hiện nay toàn tỉnh mới có 665/7.763 người nghiện được điều trị thuốc Methadone tại 6 cơ sở điều trị. Trong đó, đông nhất là tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh với 233 người; số người nghiện còn lại được điều trị tại Trung tâm y tế các huyện Mường La, Thuận Châu, Sông Mã, Mộc Châu và Mai Sơn. Trong 6 tháng cuối năm 2015, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai điều trị thuốc Methadone miễn phí cho đối tượng người nghiện chích ma túy tại Trung tâm y tế các huyện: Yên Châu, Quỳnh Nhai, Bắc Yên, Phù Yên và Sốp Cộp.

 

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La giúp người nghiện ma túy có thuốc điều trị, giảm chi phí cho gia đình người nghiện, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS và một số bệnh liên quan trong nhóm người nghiện chích ma túy ra cộng đồng; giảm chi phí từ ngân sách nhà nước cho công tác cai nghiện tập trung./.