Phối hợp công tác thông tin đối ngoại của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

14:22, 11/08/2015

Ngày 11/8, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã ký Thỏa thuận phối hợp về công tác thông tin đối ngoại của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Thỏa thuận được ký kết nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 8/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tới năm 2020”.

 

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện tinh thần chỉ đạo về công tác thông tin đối ngoại của Bộ Chính trị tại Kết luận số 16/KL-TW về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020.

 

Tham gia ký Thỏa thuận có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nguyễn Tuấn Phong và Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại Quốc hội Ngô Đức Mạnh. Tham dự và chứng kiến Lễ ký kết còn có đại diện Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác thông tin đối ngoại, Văn phòng Chính phủ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các đơn vị chức năng của Ban Đối Ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Bộ Ngoại giao.

 

Theo tinh thần của Thỏa thuận, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tăng cường cung cấp thông tin định hướng cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về những vấn đề dư luận quan tâm, các chủ đề cần quảng bá, tranh thủ, vận động tại địa bàn nước ngoài; hỗ trợ Cơ quan đại diện triển khai các chương trình giao lưu, xúc tiến, quảng bá quốc gia; tăng cường thông tin, quảng bá các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân ở nước ngoài.

 

Thỏa thuận hợp tác này cũng nhằm phát huy hơn nữa vai trò kết nối của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội Việt Nam với các đối tác ở nước ngoài. Thỏa thuận đã xác lập các phương thức, đầu mối phối hợp, trao đổi thông tin, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp, tình huống khủng hoảng nhằm bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan tham gia Thỏa thuận được thông suốt, hiệu quả.

 

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi bày tỏ hy vọng Thỏa thuận được ký kết sẽ góp phần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa 3 cơ quan đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phát huy vai trò tích cực, chủ động của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc chuyển tải thông tin về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam tới công chúng quốc tế cũng như thông tin về các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân ở nước sở tại cho người dân trong nước. Việc thực hiện hiệu quả Thỏa thuận này sẽ góp phần thúc đẩy công tác thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng./.