Ra mắt Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật khóa VIII của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

14:29, 26/08/2015

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật khóa VIII, nhiệm kỳ 2014-2019; thảo luận về quy chế tổ chức Đoàn hội thẩm.  

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật được thành lập cùng với 6 Hội đồng khác. Những năm qua, Hội đồng đã thực hiện tốt công việc được giao, đặc biệt là giúp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp ý vào các dự án Luật, Pháp lệnh và các hoạt động tư pháp. Trong khóa VIII, Hội đồng tiếp tục được củng cố trên cơ sở tăng cường chất lượng với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha mong muốn Hội đồng sẽ phát huy tốt nhiệm vụ được giao, giúp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội theo yêu cầu của Hiến pháp năm 2013; đồng thời, khuyến nghị các thành viên Hội đồng tích cực nghiên cứu, điều tra khảo sát trên thực tế để làm tốt công tác chuyên môn; hỗ trợ hội đồng tư vấn của các tỉnh, thành phố có thêm kinh nghiệm, năng lực hoạt động.

 

Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật khóa VIII gồm 18 thành viên. Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, làm Chủ nhiệm Hội đồng.

 

Nhiệm vụ của Hội đồng là nghiên cứu, đề xuất về những nội dung có liên quan về những dự thảo văn bản ban hành, bổ sung sửa đổi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghiên cứu, đề xuất ý kiến về các nội dung có liên quan đến lĩnh vực tư vấn của Hội đồng về quá trình quán triệt triển khai, thực hiện đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng nghiên cứu, đề xuất ý kiến về các nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

 

Thảo luận về nhiệm vụ Hội đồng, các thành viên cho rằng để hoạt động có hiệu quả, Hội đồng nên chọn phương thức cho phù hợp bằng việc tiến hành chia nhóm tư vấn nhằm chuyên môn hóa và tư vấn sâu hơn. Bên cạnh việc phối hợp trong nội bộ, nên có cơ chế phối hợp với bên ngoài để hoạt động có thêm sức sống và tạo ảnh hưởng của Hội đồng. Ngoài ra, cùng với việc tư vấn theo đơn đặt hàng của Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch, các thành viên Hội đồng cần chủ động những lĩnh vực cần tư vấn để phát huy tính chủ động, sáng tạo của Hội đồng; tập trung góp ý để Ban Thường trực làm tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội...

 

Cũng trong buổi làm việc, các thành viên Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật đã tiến hành góp ý về dự thảo tờ trình, dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn hội thẩm. Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, dự thảo cần thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp; trong đó, cần xác định vai trò của Hội thẩm nhân dân là độc lập, vô tư, khách quan trong xét xử, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ con người, quyền công dân; đảm bảo nguyên tắc độc lập trong hoạt động xét xử, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng đội ngũ hội thẩm.../.