53 địa phương thuộc các tỉnh Tây Nguyên đạt tiêu chí nông thôn mới

09:42, 07/09/2015

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện các tỉnh Tây Nguyên đã có 53/597 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn mới, trong đó tỉnh Lâm Đồng có 33 đơn vị, Gia Lai có 11 đơn vị, Đắk Lắk có 6 đơn vị, Kon Tum có 3 đơn vị. Riêng tỉnh Đắk Nông hiện chưa có địa phương nào đạt tiêu chí nông thôn mới.

Các tỉnh Tây Nguyên đã huy động được trên 65 nghìn tỷ đồng, trong đó tỉnh Đắk Lắk huy động được trên 30 nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Các chỉ tiêu về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn… đều đạt khá so với mức bình quân chung cả nước (bình quân mỗi xã đạt 9/19 tiêu chí). Toàn vùng Tây Nguyên đã có 1.350 mô hình sản xuất hiệu quả, chủ yếu trong các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, góp phần làm chuyển biến đời sống người dân khu vực nông thôn. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng đã giảm xuống còn 10,12% (giảm 3,52%/năm, khoảng 35.600 hộ).

 

Tại khu vực Tây Nguyên, các xã đã phát động phong trào nông dân chủ động thực hiện các phần việc đơn giản, không cần kinh phí đầu tư như di dời tường rào, phát quang cây cối, đóng góp ngày công sửa chữa đường làng, thôn buôn khang trang, sạch đẹp theo tiêu chí nông thôn mới mà không yêu cầu Nhà nước đền bù. Nhiều hộ gia đình đồng bào các dân tộc còn tự nguyện hiến đất, góp tiền, tổ chức giám sát, thi công các công trình cơ sở hạ tầng…

 

Tuy vậy, việc huy động vốn, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn ở khu vực Tây Nguyên vẫn còn hạn chế, một số tiêu chí chưa sát với yêu cầu thực tế. Các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đồng bào các dân tộc hiểu rõ hơn về chủ trương, ý thức trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, khắc phục tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước./.