Phát hiện dấu tích người tiền sử ở Bắc Cạn

15:05, 12/09/2015

Bảo tàng tỉnh Bắc Cạn và Viện Khảo cổ học Việt Nam vừa tiến hành điều tra, thám sát một số hang động tại huyện Chợ Đồn (Bắc Cạn) và phát hiện dấu tích của người tiền sử từng ở.

Ở hang Chải Ca, thuộc thôn Nà Pha, xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn, cán bộ khảo cổ cũng phát hiện một số di vật đá, mảnh gốm thô. Đào thám sát tại góc trong cùng của hang, phát hiện tầng văn hóa khảo cổ chứa vỏ ốc, vỏ quả lai, xương động vật. Những vết tích còn lại ở khu vực cửa hang cho thấy, tầng văn hóa khảo cổ của hang dày hơn một mét. Căn cứ vào những di vật đá, gốm thu được nhận định đây là một di chỉ cư trú của con người thời tiền sử thuộc hậu kỳ đá mới - sơ kỳ kim khí.

 

Tại hang Thẳm Pụt, ở thôn Bản Ỏm, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, các cán bộ khảo cổ phát hiện một số mảnh gốm thô có văn thừng và mảnh gốm bán sành. Ở một ngách hang, phát hiện tầng văn hóa khảo cổ nằm bên dưới lớp đất mặt. Căn cứ vào những di vật gốm, Bảo tàng Bắc Cạn nhận định, hang Thẳm Pụt là một di chỉ cư trú của con người thuộc nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, lớp cư trú sớm thuộc thời kỳ kim khí, lớp cư trú muộn thuộc thời kỳ trung đại của lịch sử Việt Nam.

 

Khảo sát hang Nà Thẳm ở thôn Bản Mới, xã Nam Cường, cùng huyện Chợ Đồn, cán bộ khảo cổ phát hiện chín mảnh gốm thô có văn thừng cùng 24 di vật đá. Mặt bằng của hang Nà Thẳm có hiện tượng đá sập từ trần hang xuống do những biến đổi địa chất trong lịch sử. Nền hang có dấu vết tác động của con người hiện đại. Với việc phát hiện gốm thô có văn thừng tại địa điểm này đã đưa ra nhận định, đây là một địa điểm cư trú của người tiền sử thuộc hậu kỳ đá mới - sơ kỳ kim khí.

 

PGS TS Trình Năng Chung (Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho biết, những di vật phát hiện được tại các địa điểm hang Pụt, hang Chải Ca, hang Nà Thẳm có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Bắc Cạn nói riêng và khảo cổ học cả nước nói chung. Từ những phát hiện này, bước đầu đã gợi mở những nhận thức mới về vùng đất này trong văn hóa thời tiền sử của dân tộc. Kết quả khảo cổ rất có ý nghĩa để trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh Bắc Cạn tiếp tục tiến hành điều tra, thám sát khảo cổ và tiến hành khai quật, nghiên cứu chuyên sâu, bảo tồn, phát huy giá trị những di chỉ khảo cổ đã phát hiện.