Rạng sáng nay, 29-10, tàu công-ten-nơ CSCL STAR trọng tải gần 160 tấn, có khả năng chuyên chở hơn 14 nghìn công-ten-nơ, đã cập cảng quốc tế Cái Mép- CMIT (thuộc cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) an toàn. Đây là một trong những tàu công-ten-nơ lớn nhất thế giới hiện nay và cũng là tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam.
Dự lễ đón tàu có Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công, cùng đại diện nhiều cơ quan chức năng của ngành giao thông vận tải và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu Lê Văn Thức, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho “siêu tàu” CSCL STAR (có chiều dài hơn 366m), công tác dọn luồng, lai dắt, dẫn tàu... đã được các cơ quan chuyên môn chuẩn bị chu đáo, với các phương án, kế hoạch cụ thể, chi tiết.
Theo đó, Công ty cổ phần Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu (Vungtauship) đã cử đội ngũ hoa tiêu ngoại hạng, nhiều kinh nghiệm, làm nhiệm vụ dẫn tàu. Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền nam đã rà soát toàn bộ tuyến luồng, hệ thống phao tiêu, biển báo... bảo đảm cho tàu có mớn nước sâu như CSCL STAR cập cảng.
Đánh giá về sự thành công của việc đón “siêu tàu” CSCL STAR, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đều cho rằng, đây là sự kiện quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc tàu có trọng tải lớn như CSCL STAR lần đầu đến Việt Nam cũng như việc gia tăng đáng kể lượng hàng hóa, các chuyến “tàu mẹ” qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thời gian qua đã khẳng định giá trị và hiệu quả của cụm cảng nước sâu quan trọng nhất cả nước này. Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cam kết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối cụm cảng này với các khu, cụm công nghiệp lớn của khu vực Nam Bộ nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả kinh tế - xã hội của cụm cảng này.
Theo kế hoạch, chiều 29-10, siêu tàu CSCL STAR sẽ rời cảng CMIT đi Pháp.