Kon Tum hoàn thành loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh

14:13, 12/11/2015

Ngày 12/11, tại Kon Tum, Bệnh viện Da liễu Trung ương và Sở Y tế Kon Tum tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp tỉnh đối với tỉnh Kon Tum.

Giai đoạn 2011- 2015, công tác chăm sóc, điều trị cho người mắc bệnh phong trên địa bàn Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Toàn tỉnh hiện có 7/10 huyện; 30/102 xã, phường, thị trấn có bệnh nhân phong. Tỷ lệ lưu hành bệnh phong đến năm 2015 tại Kon Tum đã giảm xuống dưới mức 0,2/10.000 dân; tỷ lệ phát hiện bệnh nhân phong mới năm 2014 ở mức 0,87/100.000 dân (quy định mới là 1/100.000 dân); tỷ lệ bệnh nhân phong mới được phát hiện năm 2014 có mức độ khuyết tật nặng là 0%; người dân một số vùng trọng điểm bước đầu đã có ý thức về bệnh phong, tự giác đến các cơ sở y thế khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ của bệnh phong. Đến thời điểm này, Kon Tum đã đạt 4/4 tiêu chí loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh theo quy định của Bộ Y tế.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác điều trị và kiểm soát bệnh phong trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới được dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa...; những người mắc bệnh phong 100% là người nghèo và rất nghèo, là đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ hiểu biết về bệnh phong thấp, khả năng lao động kiếm sống rất hạn chế. Ngoài ra, kinh phí dành cho công tác điều trị bệnh phong bị cắt giảm mạnh, bệnh lại chưa có vắc xin phòng ngừa...

 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lại Xuân Lâm nhấn mạnh, thời gian tới ngành Y tế tỉnh Kon Tum cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong tỉnh và các bệnh viện da liễu ở tuyến trung ương để duy trì và triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống bệnh phong trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về bệnh phong; củng cố, duy trì mạng lưới chống phong từ tỉnh đến cơ sở; thực hiện tốt công tác khám, phát hiện và điều trị; tăng cường hoạt động phòng chống khuyết tật và phục hồi chức năng cho người bị khuyết tật do bệnh phong, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng...

 

Nhân dịp này, 26 tập thể, 59 cá nhân đã được UBND tỉnh Kon Tum, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương và Sở Y tế tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen và Giấy khen vì đã có đóng góp xuất sắc trong công tác loại trừ bệnh phong./.