Bộ Giao thông - Vận tải: Tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

17:51, 04/01/2016

Chiều 4-1, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Hội nghị. Chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Báo cáo tại Hội nghị của đại diện lãnh đạo Bộ GT-VT nêu rõ: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và  4 năm thực hiện Nghị quyết số 13, bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như: Các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Nội Bài - Lào Cai; Hà Nội - Hải Phòng, T.P Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quanh Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 51, Nam Sông Hậu; cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo; Nhà Ga T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng… Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư, góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí… Đặc biệt, với việc tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hòa các phương thức vận tải, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Nhờ đó, các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 so với năm 2010 đã tăng từ vị trí thứ 103 lên vị trí thứ 67…

 

Cũng tại Hội nghị, Bộ GT-VT đã tổng kết công tác đầu tư xây dựng các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016. Đại diện lãnh đạo một số địa phương đã đề xuất nhiều kiến nghị với Chính phủ và Bộ GT-VT để công tác GT-VT đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

 

Đối với Thái Nguyên, kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2015 của Sở GT-VT cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, Sở đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 4 dự án, đang tiếp tục triển khai thi công 4 dự án khác; đã giải ngân được 343 tỷ đồng, bằng 97,6% kế hoạch; thực hiện thẩm tra 19 công trình, nghiệm thu 13 công trình cho chủ đầu tư ngoài ngành thực hiện; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe và đã chủ trì tổ chức được 3 đợt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng, chở quá tải trọng quy định; tích cực phối hợp với Công an tỉnh duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến Quốc lộ, nhờ đó, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bộ GT-VT đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu Bộ GT-VT tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước của ngành, mà trước hết cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các thể chế, cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực phát triển giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; rà soát, cập nhật, hoàn thiện chiến lược quy hoạch giao thông đi liền với cơ chế chính sách, thu hút đầu tư; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đảm bảo hiệu quả chất lượng an toàn các dự án đầu tư và tập trung đào tạo nguồn nhân lực; chỉ đạo huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước thông qua từng dự án cụ thể từ Trung ương đến địa phương; nâng cao hiệu quả vận tải đa phương thức và đảm bảo an toàn GT-VT; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành GT-VT…