Đồng bào Khmer Sóc Trăng đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong niềm vui mới

09:18, 14/04/2016

Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đã đến. Năm nay, Tết của đồng bào Khmer diễn ra từ ngày 13 đến 16/4 dương lịch.

Là địa phương có đồng bào Khmer đông nhất ở đồng bằng sông Cửu Long với hơn 400 ngàn người, những ngày này, khắp nơi phum, sóc của đồng bào đâu đâu cũng rộn ràng đón mừng năm mới. Hàng ngàn hộ Khmer còn khó khăn, dù ở thành phố hay nông thôn, vùng hạn mặn hay vùng ngọt của tỉnh Sóc Trăng đều có những niềm vui trước thềm năm mới. Đó là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đầu tư hạ tầng cơ sở cùng với những chính sách phát triển toàn diện cho vùng đồng bào dân tộc, không ngừng nâng cao đời sống, mức hưởng thụ cả về vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào.

 

Ngay từ trước Tết, để các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo người Khmer thêm niềm vui đón mừng năm mới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, tạo thêm không khí vui tươi cho ngày Tết của đồng bào. Trong đó, từ ngày 7/4 cho đến cận Tết, tỉnh đã tổ chức họp mặt mừng Chôl Chnăm Thmây cho đông đảo cán bộ, người có uy tín trong đồng bào Khmer. Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cũng lập đoàn thăm tặng quà, chúc Tết các chùa, chức sắc tôn giáo, hộ gia đình người Khmer tiêu biểu.

 

Chiều 14/4, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Sóc Trăng tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp mừng Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2016 tại chùa Prết Ta Cuôl, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên. Chương trình được kết hợp giữa những tiết mục múa hát, văn nghệ đặc sắc với việc tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, kêu gọi đồng bào chung sức xây dựng nông thôn mới, đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên no ấm, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp... qua đó, động viên bà con phấn đấu vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày một phát triển và chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước…

 

Với nhiều hộ gia đình nghèo, khó khăn người dân tộc Khmer, Tết đã đem lại những niềm vui mới. Đồng bào Khmer ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú năm nay khắc phục được khô hạn, mở rộng diện tích trồng màu, dưa hấu dưới chân ruộng và đã thắng lớn, có thêm thu nhập để vui đón Tết. Hơn 400 hộ dân khó khăn ở các ấp Bưng Triết, Giồng Chát, Bưng Buối xã Liêu Tú, huyện Trần Đề và xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đã được kéo đường dẫn nước sạch, đưa nước về sử dụng “giải khát” ngay giữa mùa đại hạn. 216 hộ dân Khmer nghèo khác cùng ở xã Liêu Tú (Trần Đề) và phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu lại vui mừng vì ngay ngày cận Tết 12/4, Tỉnh đoàn phối hợp với các nhà tài trợ tặng mỗi hộ một dụng cụ chứa nước 240 lít, trị giá 650 ngàn đồng/thùng nhựa cao cấp, kèm theo một phần quà gồm gạo đường, bột ngọt… trị giá 150.000 đồng.

 

Bà Lý Thị Lộc ở ấp Giồng Chát - một trong những hộ được tặng thùng chứa nước và nhu yếu phẩm vui mừng cho biết: Nhà nghèo lắm, nước khó khăn, hạn này khổ lắm, có thùng chứa nước, được chính quyền, bộ đội cấp nước sạch miễn phí và cả gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt. Tết chôl Chnăm Thmây này rất vui.

 

Đặc biệt, 200 hộ nghèo ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu được đón Tết trong những căn nhà mới ngay trước thềm năm mới. Theo ông Trà Khol, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, ấp Trà Sết là ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ Khmer nghèo cao. Sau khi có chủ trương hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho bà con, xã đã rà soát từng hộ gia đình thuộc đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tế, phong tục tập quán, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương. Theo đó, những hộ được hỗ trợ là hộ Khmer nghèo không có đất sản xuất, thật sự bức xúc về nhà ở. Bà con được xét chọn, bình bầu trong dân.

 

Mỗi hộ Khmer thuộc diện hộ nghèo tại ấp Trà Sết được hỗ trợ nhà ở với diện tích đất ở 300m2, đất sản xuất là 3.000m2 để bà con ổn định cuộc sống. Đây là những hộ nằm trong Dự án “Ổn định dân cư các hộ dân tộc thiểu số ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải”. Dự án có tổng diện tích gần 90ha, trong đó đất ở chiếm hơn 6ha. Sau gần hai năm triển khai, đến nay, khu dân cư ấp Trà Sết đã được xây dựng hoàn thành, với 200 căn nhà để hỗ trợ cho 200 hộ Khmer nghèo trong ấp. Mỗi căn nhà có diện tích xây dựng 40m2. Khu dân cư còn có các công trình giao thông nội bộ, điện, trường mẫu giáo, trạm y tế, nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con. Dự án được nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 35 tỷ đồng, ngân sách địa phương hỗ trợ 2 tỷ đồng.

 

Đánh giá về các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng, ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Từ nhiều năm qua, Sóc trăng đã thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào. Các Chương trình 134, 135, 167 đầu tư phát triển vùng đồng bào đặc biệt khó khăn; Quyết định 74/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất... đã tạo điều kiện cho đồng bào Khmer phát triển sản xuất. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn có bước phát triển vượt bậc. D iện mạo nông thôn của vùng đồng bào Khmer đã thay đổi nhanh chóng. Riêng t hực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011-2015, tỉnh Sóc Trăng có 44 xã và 72 ấp đặc biệt khó khăn được thụ hưởng.

 

5 năm qua, tỉnh đã được đầu tư trên 363 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 342 tỷ đồng, vốn lồng ghép là 13,8 tỷ đồng, vốn hỗ trợ khác trên 7,35 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất. Sóc Trăng đã đầu tư 62 tỷ đồng cho trên 11.300 hộ dân đồng bào Khmer phát triển sản xuất hiệu quả, vượt qua khó khăn và thoát nghèo bền vững. Chương trình 135 đã đầu tư trên 283,3 tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng 431 công trình đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, chợ nông thôn… duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp 156 công trình giao thông nông thôn khác.

 

Về v ùng nông thôn Sóc Trăng, những phum, sóc đồng bào Khmer trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây này, đâu đâu cũng thấy xuất hiện thêm những ngôi nhà tường mới khang trang, những con đường mới, ngôi chùa mới. Với niềm vui được cấp nhà, cấp đất, cấp điện, nước sinh hoạt ngay trước thềm năm mới, hàng ngàn hộ Khmer Sóc Trăng đang đón một cái Tết vui hơn, lớn hơn và ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước với những chính sách, sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào dân tộc./.