Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm về an toàn thực phẩm

15:50, 27/04/2016

Ngày 27-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Hội nghị bàn về các nội dung: tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, cho ý kiến Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về đảm bảo an toàn thực phẩm; triển khai Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động và giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2021.


Thời gian qua, các Bộ, ngành: Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương đã chỉ đạo tích cực với công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo nhiệm vụ, chức năng của từng ngành. Đảm bảo công tác tuyên truyền về vệ sinh thực phẩm, nhất là vào tháng cao điểm, dịp Tết Nguyên đán. Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cơ bản đã được hạn chế. Cụ thể, số vụ vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với các các trang trại đã giảm đáng kể (tháng 1/2016 là 9,8%; tháng 2 là 1,46%; tháng 3/2016 là 0,66%). Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

 

Với Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo sát sao các cấp, ngành thực hiện kế hoạch thực hiện công tác này. Công tác thanh, kiểm tra được các ngành, địa phương tăng cường có trọng tâm, trọng điểm vào nhóm thực phẩm có nguy cơ cao. Trong năm 2015 và quý I-2016, toàn tỉnh đã thành lập hơn 300 đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra 8.547/8.778 cơ sở, xử lý 312 cơ sở vi phạm. Tuy nhiên hiện nay, Thái Nguyên chưa được đầu tư xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm chuẩn về An toàn thực phẩm.

 

Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến của các địa phương như T.P Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và một số bộ, ngành: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Ủy ban MTTQ Việt Nam…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Các hành vi vi phạm về VSATTP đang là vấn nạn quốc gia. Các Bộ, ngành liên quan và hệ thống chính trị các cấp cần vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn, xác định rõ trách nhiệm với vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xã hội hóa đầu tư thiết các trang thiết bị phục vụ kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường điều tra, xử lý mạnh hơn các cá nhân, tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn…