Việt Nam đạt mức tăng trưởng thương mại ấn tượng

08:51, 10/04/2016

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) R.A-dê-vê-đô cho biết, trong số 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu của WTO, Việt Nam là quốc gia duy nhất đạt mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong năm 2015.

TTXVN dẫn báo cáo của WTO mang tên “Thương mại thế giới năm 2015 và Triển vọng năm 2016” cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2015 tăng 7,9%, đạt 162 tỷ USD. Điểm đặc biệt là, trong khi các nước xuất khẩu lớn, như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và I-ta-li-a có giá trị hàng hóa vận tải đường biển giảm, thì một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, lại ghi nhận mức tăng khá mạnh.

 

* Đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam đã tham dự hội thảo “Diễn đàn Việt Nam 2016”, do Viện ISEAS-Yusuf Ishak tổ chức tại Xin-ga-po ngày 8-4, thảo luận về những thành tựu của Việt Nam trong 30 năm đổi mới, cũng như những thách thức với chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam. Các ý kiến chuyên gia tập trung đánh giá về sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước lớn và thành tựu trong hội nhập quốc tế toàn diện, mạnh mẽ xuyên suốt tiến trình đổi mới của Việt Nam…

 

* Cùng khoảng 150 đoàn đại biểu các nước, các tổ chức quốc tế, Đoàn đại biểu Việt Nam, do Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ dẫn đầu, đã tham dự Hội nghị phòng ngừa chủ nghĩa cực đoan bạo lực, do Cơ quan đặc trách chống khủng bố của LHQ (CTITF) phối hợp Chính phủ Thụy Sĩ tổ chức tại Giơ-ne-vơ ngày 7 và 8-4. Đại sứ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam thúc đẩy đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc và tôn giáo, bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử. Việt Nam kêu gọi các nước thảo luận để đạt nhận thức chung và triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan bạo lực.