Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện thành công ca ghép tạng xuyên Việt lần hai

19:20, 06/05/2016

Chiều 6/5, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến chúc mừng các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện thành công ca ghép đa tạng xuyên Việt lần thứ hai và thăm hai bệnh nhân vừa được ghép tạng tại Bệnh viện, là hai cán bộ của ngành Công an.

Sau khi nghe lãnh đạo Bệnh viện và kíp mổ báo cáo tóm tắt quá trình tổ chức, điều phối, lấy, vận chuyển và thực hiện ca ghép tim, gan cho hai bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu của ngành y tế trong những năm qua, nhất là trong lĩnh vực ghép tạng. Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong ca ghép tạng lần này; đồng thời bày tỏ lòng tri ân đối với cá nhân người hiến tạng đã mang lại nguồn sống cho hai bệnh nhân.

 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Y tế, của các bệnh viện lớn đối với các bệnh viện của ngành Công an, góp phần động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ trong ngành.

 

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất cao, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc hiến ghép mô tạng để chia sẻ cuộc sống là việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo, nhân văn để cùng giành giật cuộc sống cho những người nếu không được thực hiện kỹ thuật ghép tạng thì chắc chắn sẽ tử vong. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ phát động trong toàn lực lượng công an, động viên người thân, gia đình các cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong ngành tham gia hiến tạng nhằm mang lại cơ hội sống cho ngày càng nhiều người hơn.

 

Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định sẽ phối hợp với các Bộ liên quan hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, bảo vệ mô, tạng trong quá trình điều phối, lấy, ghép tạng chạy đua với thời gian.

 

Bộ Công an cũng quyết định trích kinh phí từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của Bộ, tặng Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia hai thùng chứa tạng đặc biệt trị giá khoảng 5 tỷ đồng để đảm bảo tối đa việc bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển tạng kéo dài...

 

​Chúc mừng thành công của các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã kết nối nguồn cho và nhận tạng. Bộ trưởng cũng kêu gọi người dân tham gia đăng ký hiến tạng sau khi qua đời để sự sống được tiếp nối.

 

Ngày 25/4, từ nguồn tạng của một nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông, được xác định chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã đưa tạng từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để ghép tim và gan cho 2 bệnh nhân kể trên.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch – lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức), điểm đặc biệt của ca ghép tạng “xuyên Việt” này là thời gian chết não của bệnh nhân cho tạng kéo dài tới hơn 5 ngày, khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng hơn 8 tiếng đồng hồ, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 4 tiếng do… tắc đường. Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn. Theo bác sỹ Ước, đã có giai đoạn người cho tạng sốc chấn thương, thời gian thiếu máu của quả tim cho lên tới 7h15 phút.

 

Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Việt - Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân suy tạng để sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới Hà Nội. Bệnh nhân được ghép tim là nam giới, 64 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối, hai lần đặt 9 stents từ năm 2005. Với bệnh nhân này, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Không còn giải pháp điều trị thường quy nào khác ngoài ghép tim. Bệnh nhân cũng trong tình trạng phù phổi, suy thận.

 

Bệnh nhân sau khi được ghép đã ổn định dần sức khỏe, có thể ngừng siêu lọc sau 6 ngày, ngừng bóng đối xung và thở máy sau 8 ngày ghép (tức là ngày 4/5). Đến ngày thứ 10 sau ghép, tim bệnh nhân đã hoạt động tốt, hệ thống tiết niệu, suy thận giảm dần, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống, tự thở tốt, siêu âm tim tốt.


Theo bác sỹ Ước, với bệnh nhân ghép tim, tiên lượng khá khả quan, nguy cơ duy nhất có thể gặp phải là nhiễm trùng sau ghép.


Bệnh nhân được ghép gan 54 tuổi, suy gan giai đoạn cuối.


Sau ca ghép đến nay, 2 bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định và ăn uống bình thường trở lại. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại Bệnh viện Việt - Đức./.