Bình Thuận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

15:20, 12/05/2016

Bình Thuận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi - đó là kết luận của Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu lên ngày 12/5, sau khi kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những kết quả mà Bình Thuận đã đạt được, nổi bật là việc phát triển quy mô trường lớp, số lượng lớp mẫu giáo tăng nhanh; tỷ lệ huy động trẻ em đến trường đúng độ tuổi, nhất là trẻ 5 tuổi bán trú. Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động và rà soát, quy hoạch giảm các điểm trường lẻ (năm học 2009-2010 có 548 điểm lẻ, đến năm học 2014-2015 còn 497 điểm) để tập trung nguồn lực cho các điểm trường chính… Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ giáo viên mẫu giáo cho trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn thấp. Do đó, trong thời gian tới, Bình Thuận cần rà soát toàn bộ đội ngũ giáo viên và có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo cán bộ, giáo viên mầm non cả công lập và ngoài công lập đủ chuẩn theo quy định. Đồng thời tỉnh cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục, huy động tối đa trẻ em 5 tuổi trên địa bàn đến trường.

 

Năm 2011, Bình Thuận triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Mặc dù xuất phát điểm của giáo dục mầm non tỉnh vẫn còn thấp như: đa số phòng học bán kiên cố xây dựng lâu năm đã xuống cấp, nhiều trường phải mượn tạm nhà kho, nhà văn hóa để tổ chức lớp học; đa số các trường mẫu giáo đều thiếu giáo viên…Tuy nhiên, xác định công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ chính trị của địa phương, Bình Thuận đã ưu tiên huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng hệ thống trường lớp, trang thiết bị, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Đến nay, quy mô mạng lưới trường, lớp được mở rộng, phủ kín 100% xã, phường, thị trấn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập và chăm sóc, giáo dục trẻ. Toàn tỉnh hiện có 182 trường mầm non (tăng 14 trường so với năm học 2010-2011), trong đó, công lập có 159 trường và ngoài công lập có 23 trường, với 1.691 lớp, nhóm lớp; cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị dạy và học ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố...

 

Điểm nổi bật là tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường ở tất cả các độ tuổi hằng năm trên địa bàn đều tăng so với năm học trước. Tổng số trẻ mầm non đến trường năm học 2014-2015 là 49.651 trẻ, tăng 4.421 trẻ so với năm học 2010-2011; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh còn thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ tiền ăn trưa, miễn giảm học phí cho trẻ là học sinh dân tộc thiểu số tạo điều kiện cho trẻ vùng khó khăn được đến trường; công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục mầm non./.