Chủ động ứng phó với các hiện tượng thiên tai cực đoan

14:34, 12/05/2016

Ngày 12-5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Năm 2015, tình hình thiên tai trong nước xảy ra ít hơn về số lượng tuy nhiên cường độ tác động lại ở mức kỷ lục. Cụ thể, nước ta chịu ảnh hưởng bởi 5 cơn bão và 1 đợt áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển đông. Thiên tai đã làm 154 người chết, 127 người bị thương, 1.242 nhà bị đổ, trên 35 nghìn nhà bị ngập, tốc mái, trên 445 nghìn ha lúa và hoa màu bị thiệt hại... tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm 11 người chết, 41 người bị thương, trên 290 nghìn ha lúa, hoa màu và trên 161 nghìn ha cây công nghiệp bị thiệt hại, trên 475 nghìn hộ dân bị thiếu nước, tổng thiệt hại khoảng 9.735 tỷ đồng. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí trên 2.721 tỷ đồng.

 

Tại Thái Nguyên, trong năm 2015, do có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ giữa Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và các sở ngành liên quan đã tổ chức phòng tránh kịp thời, khắc phục hậu quả, góp phần giảm thiểu hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian ngắn nhất. Năm 2015, toàn tỉnh có 1 người chết, 9 người bị thương, trên 11 nghìn ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng... tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 110 tỷ đồng.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cùng các bộ, ban, ngành, các địa phương cần triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong việc ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; các Bộ, ngành, địa phương cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó với các hiện tượng thiên tai cực đoan, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân...