Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân

17:25, 19/05/2016

Ngày 19/5, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi “Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016 tại Hà Nội” do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ( Rosatom) phối hợp với Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử (ICONE), Đại học Bách Khoa Hà Nội... tổ chức.

Hội thảo nhằm giúp báo chí có “cái nhìn”, nhận thức, hiểu biết sâu sắc về ngành khoa học và năng lượng hạt nhân để thông tin rộng rãi cho người dân hiểu, cũng như nâng cao nhận thức về công nghệ hạt nhân đến với người dân Việt Nam, cung cấp các thông tin cơ sở về việc vận hành và phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân Việt Nam.

 

Tại buổi hội thảo, ông Andrey Stankevich, đại diện của ROSATOM tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác tuyên truyền phát triển điện hạt nhân; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm truyền thông trong phát triển điện hạt nhân tại Nga và giới thiệu ngành công nghiệp hạt nhân đang phát triển mạnh mẽ tại Nga. Đặc biệt, không chỉ giáo dục và phổ biến kiến thức tới người dân về lợi ích của điện hạt nhân mà cần chú ý tới thế hệ trẻ, những người sẽ gánh vác trách nhiệm phát triển ngành năng lượng hạt nhân nước nhà thành công và an toàn.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông trong lĩnh vực hạt nhân. Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển điện hạt nhân, sự đồng thuận của người dân là một trong những yếu tố quyết định đến việc triển khai Dự án điện hạt nhân hiệu quả, đảm bảo an toàn, an ninh. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân nhằm nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của công chúng đối với điện hạt nhân cần được đặc biệt coi trọng.

 

Đại diện Truyền thông ROSATOM Châu Á cũng chia sẻ với báo chí công tác tuyên truyền để tạo s ự chấp thuận của công chúng đối với các dự án năng lượng hạt nhân. Đặc biệt, báo chí cần thông tin các kiến thức cơ bản về bức xạ và khoa học hạt nhân; cung cấp thông tin minh bạch và tin cậy về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân, xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải hạt nhân. Đồng thời, đưa những thông tin về lợi ích kinh tế - xã hội của hạt nhân ở mức độ khu vực và quốc gia cũng như nhấn mạnh vai trò của công nghệ hạt nhân trong những ngành liên quan như y tế, nông nghiệp, công nghiệp…

 

Chuỗi sự kiện “ Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016” kéo dài tới ngày 20/5 với các sự kiện chính như: Bài giảng của Giáo sư từ Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MEPhI) cho các sinh viên quan tâm tìm hiểu ngành công nghiệp hạt nhân Nga; Những nhà vô địch cuộc thi Olympic Vật lý do ROSATOM tổ chức sẽ được vinh danh và trao giải tại Trung tâm khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.../.