Triển khai quán triệt Luật Báo chí 2016 và góp ý xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam

10:04, 24/05/2016

Chiều 23/5, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo triển khai đợt học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016 và góp ý kiến xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai đến tất cả các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đợt học tập về Luật Báo chí 2016 và góp ý kiến xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với Luật Báo chí 2016 và luật pháp hiện hành.

 

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai Luật Báo chí năm 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam. Đợt sinh hoạt này gồm hai nội dung quan trọng là: tổ chức cho người làm báo, hội viên học tập, quán triệt sâu sắc “Luật Báo chí 2016”, những điểm mới, điểm nhấn so với Luật Báo chí 1999; đồng thời, phát động các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân góp ý kiến tham gia sửa đổi, xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

 

Luật Báo chí 2016 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 5/4/2016 (thay thế Luật Báo chí 1999) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017. Luật gồm 6 chương với 61 điều, được xây dựng trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 1999, trong đó có 32 điều mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung.

 

Về Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi chia sẻ: Quy định này được Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam khóa VIII (nhiệm kỳ 2005-2010) ban hành, gồm 9 điều. Sau 11 năm thực hiện, nhiều nội dung của Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam không còn phù hợp với hoạt động báo chí và Luật Báo chí 2016 nói riêng và luật pháp hiện hành nói chung. Vì vậy, cần có sự điều chỉnh và bổ sung. Trên cơ sở này, đề nghị các cấp Hội tổ chức cho hội viên nhà báo đóng góp, đề xuất mới. Các nội dung này cần được thể hiện rõ thành những điều cụ thể trong Quy định, số lượng điều quy định không nhất thiết là 9 điều như hiện nay.

 

Thời gian tổ chức đợt sinh hoạt chính trị nghiệp vụ này bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 9/2016.

 

Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cho toàn thể hội viên học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016. Các đơn vị có thể mời báo cáo viên phổ biến nội dung cơ bản của Luật; chú trọng phân tích, thảo luận những điểm mới, những nội dung thường gặp trong tác nghiệp. Đồng thời, tổ chức thảo luận, góp ý, xây dựng những quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam phù hợp với tình hình mới. Các cụm thi đua tổ chức tọa đàm hoặc hội thảo về việc thực hiện những nội dung đã được luật hóa đối với hoạt động báo chí. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động báo chí, chất lượng công tác Hội, đặc biệt chú trọng việc trau dồi đạo đức cách mạng, thực hiện nghiêm túc những quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam./.