Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các chính sách về dân tộc

17:46, 30/11/2016

Chiều 30-11, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 05/NĐ-CP về công tác dân tộc. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 52 tỉnh, thành phố có vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Vũ Hồng Bắc cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh tham dự.

Báo cáo đánh giá của Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến trình bày đã đánh giá tổng quan kết quả thực hiện các chính sách dân tộc 5 năm qua, trong đó nêu rõ: Chính sách đầu tư phát triển bền vững và sử dụng nguồn lực vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2011-2015, ngân sách nhà nước đã đầu tư 135.879,5 tỷ đồng, chiếm 12,8% kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Bằng nguồn ngân sách này, các chế độ chính sách về giáo dục và đào tạo được cải thiện đáng kể, như: thực hiện chính sách cử tuyển, miễn giảm học phí, hỗ trợ nhà giáo, hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS và miền núi; hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú ở vùng DTTS và miền núi được đầu tư xây dựng, phát triển về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh DTTS.

 

Về chính sách cán bộ người DTTS, Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách cho đội ngũ cán bộ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Chính sách y tế, dân số cũng đã thực hiện hỗ trợ bảo hiểm y tế 100% cho người nghèo, đồng bào DTTS sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Chính sách thông tin - truyền thông cũng đã quan tâm sâu, rộng như việc phát hành báo, bản tin và chuyển tải thông tin đến các vùng DTTS; tổ chức sản xuất chương trình riêng dùng ngôn ngữ DTTS… Hoạt động phổ biến, giáo dục và trợ giúp pháp lý cho đồng bào DTTS cũng đã được 100% địa phương quan tâm. Đặc biệt, các chính sách về xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, dạy nghề…cho đồng báo DTTS được quan tâm đáp ứng theo nhu cầu của xã hội và tạo tính ổn định, bền vững.

 

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, một số tiêu chí vẫn chưa đáp ứng mong đợi của xã hội, như công tác cán bộ DTTS, chính sách đầu tư trọng điểm chưa thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ. Một số hạng mục đầu tư còn dàn trải; chính sách còn tồn tại những bất cập so với thực tế… Trước những vấn đề này, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương cần tham mưu sát thực tế hơn nữa để vận dụng chính sách đúng, hiệu quả. Trong thực hiện chính sách đầu tư cần gắn chặt với cuộc vận động về xây dựng nông thôn mới; gắn đầu tư phát triên với bảo đảm quốc phòng, an ninh và giảm nghèo bền vững…