Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai

16:24, 19/12/2016

Sau 7 năm triển khai thực hiện, Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (Dự án VLAP) đã góp phần xây dựng được một Hệ thống thông tin đất đai, tạo nền tảng cho công tác quản trị đất đai hiệu quả, minh bạch, cung cấp dịch vụ đất đai chính xác, thuận lợi và nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.

Dự án VLAP là dự án triển khai đo đạc bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng hoàn thiện, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai theo phương pháp hiện đại với mục tiêu phát triển một hệ thống quản lý đất đai minh bạch, nhằm tăng cường sự tiếp cận của mọi thành phần xã hội đối với thông tin đất đai. Dự án do Bộ Tài nguyên và Môi trường làm chủ quản, với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới được thực hiện từ tháng 9/2008 đến tháng 6/2015 tại 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre.

 

Nhận xét về kết quả của Dự án này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Văn Lịch khẳng định: Dự án cải thiện đáng kể chất lượng cung cấp dịch vụ đất đai cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu được tiếp cận với hệ thống dịch vụ đất đai hiện đại, văn minh và có trách nhiệm; hoàn thiện hành lang pháp lý, một công cụ hữu hiệu cho công tác quản trị đất đai hiệu quả. Bên cạnh đó, Dự án đã hỗ trợ đào tạo, tuyên truyền và phổ biến các nội dung đổi mới của Luật Đất đai 2013 sâu rộng, hiệu quả trên phạm vi cả nước theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, với tác phong chuyên nghiệp, có sự phân định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Đây là một trong những thành công của Dự án nhằm đảm bảo việc vận hành và duy trì tính bền vững của Hệ thống quản lý đất đai hiện đại đã được thiết lập.

 

Dự án còn góp phần thay đổi về hành vi và tác phong làm việc của cán bộ quản lý đất đai từ cung cấp dịch vụ bị động hướng tới chủ động, tương tác với người sử dụng đất và các bên liên quan. Sự thay đổi nhận thức của cán bộ về việc coi người sử dụng đất là đối tượng khách hàng cần phục vụ là một trong những thành công to lớn, rất đáng được ghi nhận. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ được tăng cường về chuyên môn, nghiệp vụ, dữ liệu đất đai được cập nhật mới, thường xuyên, các Văn phòng Đăng ký đất đai tại 9 tỉnh/thành phố triển khai Dự án đã bước đầu đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho người dân. Không chỉ đối với người dân, việc cung cấp dịch vụ cũng có sự thay đổi rõ rệt theo hướng thuận lợi cho các doanh nghiệp.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Dự án đã tiến hành đo đạc được 878.000 ha và lập được 3,4 triệu hồ sơ địa chính cho từng thửa đất đạt khoảng 70% so với khi thiết kế và 104% so với tái cấu trúc; đã cấp được 2,4 triệu Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, trong đó có 1,64 triệu là phụ nữ đồng sở hữu hoặc đứng tên và 240.000 hộ dân tộc thiểu số. Toàn bộ sản phẩm này đã được xây dựng cơ sở dữ liệu theo chuẩn thống nhất, là nền tảng cho công tác quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ cho người có nhu cầu về thông tin đất đai; đồng thời đảm bảo quyền sử dụng đất, giúp cho người sử dụng đất hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

 

Để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của các sản phẩm đã được đầu tư từ Dự án, nhân rộng mô hình từ Dự án VLAP, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến cho rằng, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo để đảm bảo việc duy trì, bảo hành hệ thống đã được đầu tư; phát huy các thành quả của Dự án đề phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh việc chia sẻ dữ liệu đất đai và coi đây là nguồn đầu vào để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các ngành. Các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình của Dự án VLAP ra những địa bàn mà chưa được đầu tư từ Dự án VLAP; chú trọng việc kiểm tra đánh giá của người dân với cơ quan cung cấp dịch vụ về đất đai.

 

Về các chủ trương, định hướng của ngành đất đai trong thời gian tới, trong đó có Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (Dự án VILG) vừa được Chủ tịch nước phê duyệt ký kết Hiệp định tài trợ đầu tháng 12 vừa qua. Hiện Tổng cục Quản lý đất đai đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục ký kết tài trợ theo quy định, Dự án VILG sẽ phải được kế thừa, triển khai và phát huy được những kết quả mà Dự án VLAP đã đạt được trong thời gian vừa qua./.