Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp

17:31, 23/12/2016

Ngày 23-12, Bộ Tư pháp đã tổ chức  Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Tư pháp năm 2016 và triển khai công tác tư pháp năm 2017, định hướng giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các ngành liên quan.

Năm 2016, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành sát sao, kịp thời, quyết liệt, sáng tạo của Chính phủ, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành Tư pháp đã phấn đấu, nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều mặt công tác, bám sát các định hướng công tác tư pháp đề ra từ đầu năm. Trong năm 2016, ngành Tư pháp đã hoàn thành tốt việc tham mưu giúp Chính phủ sơ kết, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản luật; triển khai thực hiện các bộ luật đã có hiệu lực thi hành. Công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã có chuyển biến tích cực với nhiều giải pháp cụ thể, tình trạng nợ đọng Nghị định của Chính phủ từng bước được khắc phục. Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện thường xuyên hơn. Đối với các công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Hộ tịch, Lý lịch tư pháp, Bổ trợ tư pháp, Ứng dụng công nghệ thông tin và nhiều công tác khác đã có những bước phát triển mới. Toàn ngành Tư pháp đã phối kết hợp tốt hơn, chủ động hơn với các Bộ, ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, đã góp phần thực hiện có kết quả công tác chuyên môn, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường vị thế đối ngoại của đất nước, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, người dân…

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành Tư pháp trong năm 2016 và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành. Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Tư pháp cần nỗ lực hơn nữa, chủ động, bám sát chủ trương về xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt cần chú trọng xây dựng hệ thống pháp luật đảm bảo tính ổn định, minh bạch, khả thi; nghiêm cấm lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính… Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc xây dựng, ban hành văn bản; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản pháp luật. Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, hiệu quả các luật được Quốc hội thông qua, nhất là các luật liên quan đến quyền con người, quyền cơ bản của công dân, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, hiện đại.

 

Ngay sau Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp, các ngành liên quan, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần tổ chức quán triệt nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác giám sát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu kịp thời cho tỉnh về công tác tư pháp.