Nỗ lực phục hồi cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân

19:50, 17/12/2016

Sáng 17-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT), Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn (UBQGTKCN) và 9 tỉnh, thành phố miền trung, Tây Nguyên (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Gia Lai).

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBQGTKCN nhấn mạnh, các địa phương phải nắm chắc tình hình, từ đó có phương án, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Trước hết, phải rà soát thật kỹ để sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, dễ xảy ra sạt lở, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân; tập trung cứu trợ khẩn cấp cho người dân, đặc biệt là những vùng bị cô lập, nước lũ đang tiếp tục dâng cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

 

Yêu cầu chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương giám sát chặt chẽ việc vận hành hồ chứa nước, phối hợp với chủ hồ tổ chức vận hành an toàn các hồ chứa trên địa bàn, góp phần giảm lũ cho hạ du nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra sự cố vỡ đập…

 

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao lãnh đạo Ban Chỉ đạo TW về PCTT, UBQGTKCN, các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương, lực lượng Quân đội, Công an, Hội Chữ thập đỏ đã chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ", qua đó góp phần hạn chế nhiều thiệt hại. Thủ tướng cũng gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị thiên tai, mưa lũ.

 

Thủ tướng chỉ đạo một số vấn đề trọng tâm cần lưu ý, theo đó, trước mắt, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, lực lượng chức năng cần tập trung nỗ lực ứng phó, cứu hộ, cứu nạn kịp thời không để thiệt hại tiếp, nhất là ở các cửa sông, cửa biển; bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện; bảo đảm an toàn các di sản văn hóa ở các địa phương.

 

Tập trung cứu dân, không để người dân bị đói, khát, dịch bệnh với tinh thần lớn là nước rút đến đâu dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó, bảo đảm nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân. Các thành viên Ban Chỉ đạo PCTT ở TW và địa phương huy động đoàn viên thanh niên, hội viên những vùng ít bị thiên tai đến hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai nặng nề để dựng lại nhà cửa bị phá hủy.

 

Tập trung phục hồi hạ tầng và phục hồi sản xuất vụ đông xuân, chuẩn bị các điều kiện cho mùa vụ mới bảo đảm cho cuộc sống ổn định của nhân dân năm 2017. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đồng ý các kiến nghị của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị vụ đông xuân đặc biệt ở miền Trung trong điều kiện đồng ruộng bị ngập bùn, hạ tầng thủy lợi bị thiệt hại nặng do mưa lũ. Theo đó, ngành nông nghiệp cần bàn biện pháp cụ thể về cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngay sau đây để chỉ đạo các địa phương ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

 

Các địa phương phải nỗ lực bảo đảm giao thông đi lại bình thường; khắc phục, xử lý những hạ tầng quan trọng, báo cáo Ban Chỉ đạo TW về PCTT tập hợp tình hình báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cụ thể. Các bộ, ngành TW theo nhiệm vụ chức năng cụ thể trực tiếp xuống địa phương hỗ trợ, từng ngành có kế hoạch hỗ trợ địa phương khắc phục như đặc biệt là các ngành y tế, giáo dục, giao thông vận tải; các lực lượng công an, quân đội…

 

Cả hệ thống chính trị từng tỉnh, thành phố phải tích cực vào cuộc giúp dân kịp thời hơn, không để người dân phải chờ đợi. Đặc biệt, huy động phối hợp các lực lượng thanh niên, công an, quân đội. Làm tốt công tác truyền thông, nhân rộng các điển hình, tấm gương người tốt, việc tốt, địa phương làm tốt để động viên nhân dân khắc vượt qua khó khăn. Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý, trong tình hình hiện nay, các địa phương cần bảo đảm tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội; phát huy tinh thần đoàn kết thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ các gia đình khó khăn; chủ động vươn lên khắc phục khó khăn, không để tình trạng tâm lý trông chờ, ỷ lại. Thủ tướng cũng nêu rõ rằng, điều quan trọng là đề cao tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên khắc phục mọi khó khăn.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, qua đợt mưa lũ này, chúng ta đã rút ra bài học là phải quyết tâm giữ rừng, phát triển rừng, nhất là ở khu vực miền trung, Tây Nguyên phải tiếp tục đóng cửa rừng tự nhiên, gắn liền với đó là đẩy mạnh phát triển trồng rừng; nâng cao năng lực cộng đồng, phát huy tinh thần “bốn tại chỗ” trong phòng chống mưa lũ.