Phát huy vai trò tuyên truyền trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

13:18, 23/12/2016

Sáng 23-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng: Từ nhận thức đến hành động”. Đồng chí Nguyễn Đình Thuyên, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) chủ trì . Tham dự Hội thảo có đại diện của Vụ Báo chí -  Xuất bản, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề: Những thành tựu, hạn chế và thách thức của vấn đề bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường, bệnh dịch trong điều kiện biến đổi khí hậu; vai trò của báo chí đối với công tác tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường và một số vấn đề trọng tâm cần tuyên truyền, truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi cá nhân đối với bảo vệ môi trường như vệ sinh nhà tiêu hợp vệ sinh; phản ánh, phát hiện các vấn đề ô nhiễm môi trường một cách trung thực, khách quan và chọn lọc; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn trong việc tuyên truyền để phát huy vai trò của báo chí trong đồng hành, chung tay với ngành Y tế làm tốt công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững môi trường vì sức khỏe cộng đồng.

 

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo đều cho rằng môi trường sống tác động trực tiếp đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển của đô thị hóa cùng với tập tục, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học đang ảnh hưởng đến môi trường. Tình trạng biến đổi khí hậu cũng đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến mực nước biển dâng cao, thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, gia tăng nhiệt độ đac tác động đến tài nguyên nước, nông nghiệp, an ninh thực phẩm... Để phát triển bền vững môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng, cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về bảo vệ môi trường thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; chủ động ứng phó với thiên tai và giám sát khí hậu; bảo vệ, phát triển rừng bền vững; tăng cường các biện pháp làm sạch các nguồn nước…