Triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

17:20, 06/12/2016

Chiều 6-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), giai đoạn 2016-2020. Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và đại diện doanh nghiệp tham dự.

Thực hiện Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới DNNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2011-2016, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế đã sắp xếp được 591 doanh nghiệp (đạt 96% kế hoạch). Các địa phương, đơn vị đạt kết quả cao là: Bộ Giao thông - Vận tải; Nông nghiệp và PTNT; Tổng Công ty Hàng Hải, Đường Sắt, Thủ đô Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh… Tính đến nay, cả nước đã có 6.010 DNNN được sắp xếp, trong đó cổ phần hóa 4.508 doanh nghiệp. Theo đánh giá, sau 15 năm sắp xếp lại, DNNN đã giảm mạnh về số lượng, nhất là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, hoạt động kém hiệu quả hoặc lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ. Việc tái cơ cấu DNNN đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, hiện có 14 DNNN thuộc UBND tỉnh quản lý. Thực hiện chủ trưởng của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo củng cố, phát triển các doanh nghiệp bằng phương án cụ thể. Trong đó, có tái cơ cấu, cấp vốn bổ sung cho Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông; thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị; sắp xếp, đổi mới các nông lâm trường trên địa bàn…

 

Về mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, Chính phủ xác định chỉ nắm giữ 100% vốn tại các doanh nghiệp then chốt, thiết yếu, địa bàn quan trọng và quốc phòng an ninh, ứng dụng công nghệ cao... Các doanh nghiệp không cần nắm 100% vốn hoặc cổ phần chi phối phải đẩy nhanh thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn theo cơ chế thị trường; đảm bảo công khai, minh bạch, có hiệu quả để tránh thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

 

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian thảo luận, phân tích nguyên nhân việc thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp và cổ phần hóa còn thấp, các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đẩy nhanh những giải pháp thoái vốn và cổ phần hóa. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh những cơ chế chính sách không còn phù hợp. Đồng thời, kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp, đổi mới DNNN đảm bảo tính hiệu quả kinh tế.