Bộ Tài chính cần tiên phong trong xây dựng Chính phủ kiến tạo

19:45, 06/01/2017

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra chiều 6-1. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2016, nhiệm vụ tài chính - NSNN được triển khai trong điều kiện có nhiều thuận lợi, song cũng có không ít khó khăn, thách thức như tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra, giá dầu thô thế giới dao động ở mức thấp, thiên tai lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường biển... Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ; sự nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, cùng với quyết tâm của toàn ngành Tài chính, nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2016 đã cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể: Tổng thu ngân sách ước đạt khoảng 1,094 triệu tỷ đồng, vượt 7,8% dự toán; có 58/63 địa phương thu đạt và vượt dự toán được giao. Về chi ngân sách, đã thực hiện điều hành chặt chẽ, đảm bảo theo đúng dự toán, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của các đơn vị sử dụng ngân sách; giữ bội chi NSNN trong phạm vi Quốc hội cho phép. Bên cạnh đó, ngành Tài chính cũng đã quản lý tích cực, từng bước cơ cấu lại, nâng cao tính bền vững nợ cộng; quản lý, điều hành giá cả góp phần tích cực thực hiện kiểm soát lạm phát; chủ động hội nhập tài chính khu vực và quốc tế; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, tạo niềm tin của xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Tài chính cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: công tác quản lý thu ngân sách ở một số địa bàn, lĩnh vực chưa quyết liệt; nợ đọng thuế còn lớn; giải ngân vốn đầu tư phát triển còn chậm; hiệu quả đầu tư một số chương trình, dự án thấp; tình trạng chi sai quy định, vượt tiêu chuẩn định mức vẫn còn xảy ra ở một số đơn vị…

 

Năm 2017, dự toán thu cân đối NSNN là 1,21 triệu tỷ đồng, trong đó thu nội địa 990 nghìn tỷ đồng; thu từ dầu thô 38 nghìn tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 180 nghìn tỷ đồng. Dự toán chi ngân sách 1,39 triệu tỷ đồng. Như vậy, dự toán bội chi trong 2017 của cả nước sẽ là 178 nghìn tỷ đồng. Vì thế, nhiệm vụ huy động trong năm 2017 của Bộ là 340 nghìn tỷ đồng để bù đắp bội chi và trả nợ gốc 156 nghìn tỷ đồng.

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính và các địa phương đã đạt được trong công tác tài chính - NSNN năm 2016; đồng thời cũng đưa ra 10 yêu cầu lớn đối với toàn ngành. Theo đó, Bộ cần quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về quản lý ngân sách, đầu tư công; tiên phong trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo; chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách ngay từ những ngày đầu năm, đảm bảo thu đúng, thu đủ, siết chặt quản lý nợ đọng, chống chuyển giá; rà soát các chính sách ưu đãi, đề xuất bãi bỏ những chính sách không còn phù hợp, kém hiệu quả, gây bức xúc trong nhân dân; tăng cường năng lực phân tích, dự báo, không để bị động trước các thay đổi làm ảnh hưởng đến nền kinh tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực hành chính quốc gia, phấn đấu đưa Việt Nam nằm trong tốp 4 các nước ASEAN; kiện toàn bộ máy hiệu quả, tinh gọn, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ của cán bộ toàn ngành; quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. …