Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

14:45, 14/03/2017

Ngày 14-3, đồng chí Trường Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Năm 2015, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tính đến tháng 12-2016 đã có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố triển khai và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). 6 thủ tục được SIPAS lựa chọn triển khai gồm: cấp giấy chứng minh nhân dân; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng nhà ở; đăng ký kết hôn; giấy khai sinh và chứng thực. Việc khảo sát, đánh giá thông qua các nội dung: tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính (TTHC); phục vụ của công chức; kết quả giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức. Kết quả giải quyết TTHC cho thấy: số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết TTHC ở 6 lĩnh vực trong khoảng 73,7% đến 89,8% số người được khảo sát. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực nhận được đánh giá thấp nhất, lĩnh vực cấp giấy đăng ký kết hôn được đánh giá hài lòng cao nhất. Kết quả đo lường đã bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay cũng như mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trong thời gian tới, từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định được giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp các cơ quan nghiên cứu, xây dựng đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức triển khai giai đoạn 2016-2020, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Trên cơ sở đề án, các bộ, ngành địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Cần bố trí đủ nguồn lực về con người, kinh phí để triển khai ở quy mô quốc gia, ngành, địa phương.

 

Tại Thái Nguyên, năm 2015, UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, địa phương khảo sát mức độ hài lòng của người dân trên 5 số lĩnh vực. Trong đó có 2 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, 1 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh và 2 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của cấp xã. Kết quả khảo sát cho thấy, cá nhân, tổ chức cơ bản hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hánh chính nhà nước, tuy nhiên mức độ chưa đồng đều giữa các lĩnh vực, đặc biệt sự hài lòng đối với hồ sơ liên quan đến địa chính, đất đai còn khá thấp. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức khảo sát nên gặp không ít khó khăn, vướng mắc.