Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để doanh nghiệp phát triển

15:43, 17/05/2017

Ngày 17-5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Chủ tịch Đại hội đồng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị quyết này. Các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến tập trung vào đánh giá các hoạt động về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết số 19/2016 của Chính phủ. Các doanh nghiệp tại nhiều địa phương đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, cũng như thẳng thắn đề xuất nhiều kiến nghị với Chính phủ như: cần hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề tỷ giá; doanh nghiệp trong nước cần được hỗ trợ để đầu tư công nghệ phát triển, nâng cao tính cạnh tranh; giảm thiểu các cuộc thanh, kiểm tra có nội dung chồng chéo đối với doanh nghiệp…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mặc dù còn khá khiêm tốn nhưng kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP là bước khởi đầu thuận lợi trong hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Thời gian tới, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần có những hành động mạnh mẽ hơn để phá vỡ những “rào cản” bất lợi để doanh nghiệp phát triển. Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành trên tinh thần xây dựng, từ đó, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách hành chính cùng doanh nghiệp, từng bước tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

 

Được biết, ngay sau hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các Bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, nhằm đề ra chỉ thị quan trọng để thúc đẩy, thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 35/NQ-CP, với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp.