Nâng cao chất lượng truyền thông nghề công tác xã hội đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần

12:35, 24/11/2017

Ngày 24-11, tại T.P Hải Phòng, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng truyền thông phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Dự Hội thảo có đại diện các ngành, cơ quan chức năng và hơn 30 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên toàn quốc.

Theo thông tin từ Cục Bảo trợ xã hội, cả nước có khoảng 9 triệu người bị rối nhiễu tâm trí trong đó có khoảng 300 nghìn người bị tâm thần nặng. Sau khi Chính phủ ban hành Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020 (Đề án 1215), các cơ quan báo chí trên toàn quốc đã quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền về nghề CTXH đối với những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về lĩnh vực này còn thiếu trọng điểm và chưa làm cho đông đảo công chúng nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của nội dung này.

Đại diện Cục Bảo trợ xã hội trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí bên lề Hội thảo.

Trong 1 ngày, đại diện Cục Bảo trợ xã hội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef), viện Dân số và Sức khỏe (Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Việt Nam), Hội Đào tạo nghề CTXH Việt Nam… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, giải pháp tăng cường truyền thông phát triển CTXH trong chăm sóc và phục hồi chức năng cho người có vấn đề về sức khỏe tâm thần; kết quả công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người có vấn đề về sức khỏe tâm thần; đào tạo nhân lực CTXH trong chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều nội dung liên quan nhằm nâng cao chất lượng truyền thông phát triển nghề CTXH đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Các ý kiến đều cho rằng, công tác truyền thông phát triển nghề CTXH đối với người có vấn đề về sức khỏe tâm thần là rất cần thiết và cần phải được các cơ quan báo chí quan tâm. Bên cạnh đó, để công tác truyền thông có hiệu quả, các đại biểu cũng cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía các địa phương, ngành, đơn vị liên quan…

Cũng tại Hội thảo, Tạp chí Lao động và Xã hội phát động các cơ quan báo chí toàn quốc thực hiện các tác phẩm báo chí tham gia giải thưởng tìm hiểu và phổ biến pháp luật về nghề CTXH trong chăm sóc người có vấn đề sức khỏe tâm thần. Các tác phẩm dự thi được tiếp nhận đến hết ngày 15-12-2017 tại địa chỉ: Tạp chí Lao động và Xã hội, tầng 8, lô D25, số 3, ngõ 7, phố Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy (Hà Nội); Hộp thư điện tử: tapchildxh@gmail.com.