Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

15:47, 06/12/2017

Sáng 6-12, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX)  năm 2012. Các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo sơ kết  thi hành Luật HTX năm 2012. Theo đó, tính đến 31-12-2016, cả nước có 21 Liên hiệp HTX và trên 10.700 HTX nông nghiệp với tổng số lao động thường xuyên là 1.670 nghìn người. Sau 5 năm triển khai Luật HTX năm 2012, nhận thức về bản chất tổ chức HTX bước đầu đã dần khẳng định và thống nhất trong toàn xã hội. Đặc biệt, ngày càng có nhiều HTX tích cực áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, quá trình hoạt động đã gắn với các sản phẩm chủ lực của vùng, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tuy đạt được một số thành tựu nhất định, song nhìn chung khu vực kinh tế tập thể vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thể hiện ở cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện, bản thân HTX và công tác thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh tế tập thể.

Cũng tại đây, các đại biểu đã bày tỏ sự nhất trí cao đối với báo cáo của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp về các vấn đề: Cần có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với việc giải thể các HTX, hỗ trợ xây dựng hạ tầng, xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình thủ tục thành lập các doanh nghiệp trong HTX; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong áp dụng Luật Tín dụng và Luật HTX đối với các Quỹ tín dụng nhân dân tại các địa phươnng để tránh gây chồng chéo…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Luật HTX 2012 về cơ bản phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, trong đó, chú trọng đến tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về chính sách, pháp luật liên quan đến HTX; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước gắn với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong phát triển kinh tế tập thể. Các địa phương tập trung nhân rộng những mô hình HTX điển hình, làm tốt hơn nữa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi, tạo điều kiện cho HTX phát triển…

 Nhân dịp này, đồng chí Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) và  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể và 2 cá nhân trong đó có HTX Chè Tân Hương (Thái Nguyên) đã vinh dự nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể.