Chỉ khoảng 0,4 – 0,6% số trường phổ thông có bể bơi

08:10, 08/02/2018

Hầu hết các trường chưa có bể bơi, chỉ có 0,4 – 0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi. Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện khi chưa bảo đảm được điều kiện về cơ sở vật chất sẽ dẫn đến tình trạng hình thức, không hiệu quả.

Chiều 7/2, UBTVQH đã bế mạc Phiên họp thứ 21 sau khi cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của  Luật Thể dục, thể thao.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, về thi đấu thể thao trong nhà trường, một số ý kiến cho rằng để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em hiện nay, dự thảo cần bổ sung quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa; đồng thời, đề nghị tăng tiết học môn giáo dục thể chất. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, không nên quy định bơi là môn học bắt buộc, việc tăng hay giảm số tiết học môn giáo dục thể chất cần được nghiên cứu một cách tổng thể, có tính đến khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Theo chương trình giáo dục, môn giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa của mọi cấp học (giáo dục phổ thông, cao đẳng, đại học); việc tăng hoặc giảm thời lượng môn giáo dục thể chất cần nằm trong tổng thể việc điều chỉnh chương trình giáo dục của các cấp học, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên và tính khả thi trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở phần lớn các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy bơi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi, chỉ có 0,4-0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi. Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện khi chưa bảo đảm được điều kiện về cơ sở vật chất sẽ dẫn đến tình trạng hình thức, không hiệu quả.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5/2/2016 phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông.

Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi của điều luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn, dự kiến nội dung này sẽ được chỉnh lý theo hướng: bổ sung quy định trách nhiệm của nhà trường trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi; đồng thời, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, dự thảo Luật cũng quy định nhà trường có trách nhiệm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các môn thể thao dân tộc và thành lập câu lạc bộ thể thao của học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, dự thảo chỉ nêu khuyến khích tạo điều kiện phát triển môn bơithì không rõ là khuyến khích ai. Để đảm bảo chặt chẽ, cần quy định Nhà nước tạo điều kiện và khuyến khích phát triển môn bơi. Việc bổ sung quy định này sẽ thấy rõ được sự quan tâm, trách nhiệm của Nhà nước đối với môn bơi.

Ông cũng đề nghị dự thảo Luật cũng nên bổ sung quy định, các cơ sở giáo dục tùy điều kiện cụ thể của mình tổ chức học bơi cho học sinh. Đây cũng là lộ trình để sau này phát triển môn bơi trở thành môn học chính khóa trong các cơ sở giáo dục.

Cũng trong chiều nay, UBTVQH đã xem xét việc phê chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nước CHXHCN Việt Nam tại một số nước nhiệm kỳ 2018 – 2021./.