Không được chủ quan với cấp độ của bão số 3

16:17, 18/07/2018

Sáng 18-7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức cuộc họp để bàn phương án ứng phó với bão số 3.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, lúc 8 giờ 30 cùng ngày, bão số 3 nằm ngay trên đảo Hải Nam, cách bờ biển Nghệ An khoảng 400km, Hà Tĩnh gần 400km.

Khoảng 10-12 giờ nữa bão số 3 sẽ vào bờ biển Nghệ An – Hà Tĩnh, hiện nay bão đang cấp 8 và vào giữa Vịnh Bắc Bộ vẫn giữ nguyên cấp độ 8, gió giật cấp 11. Hướng di chuyển của bão chủ yếu là hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh 30-35 km/giờ, tối nay sẽ cập bờ, nhưng vùng gió mạnh đến sớm hơn. Bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Trung Bộ, khoảng 10-12 tiếng nữa tâm bão sẽ vào Nghệ An – Hà Tĩnh. Vùng gió mạnh nằm ở phía bắc tâm bão, ven biển cấp 8, đất liền cấp 6-7, trọng điểm ở khu vực Bắc Nghệ An và Thanh Hóa.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Bão số ba có đặc điểm hình thành gần bờ biển Việt Nam và đi nhanh gấp hai lần so với bình thường. Trong khoảng 10-12 giờ nữa bão số 3 sẽ vào bờ biển Nghệ An – Hà Tĩnh. Đây là khu vực đang bị tổn thương do áp thấp nhiệt đới gây ra nên tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt trượt đất .

Chính vì vậy để chủ động phòng chống bão số 3 hiệu quả, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các cơ quan liên quan không được chủ quan với cấp độ của bão số 3, kiểm tra lại nơi tránh trú của bão của các tàu thuyền, đặc biệt là khu vực cửa sông để không xảy ra rủi ro khi bão đổ bộ; công tác cứu hộ phải luôn ở tư thế sẵn sàng về phương tiện và nhân lực; chú ý tăng cường điện đàm với cơ quan chức năng của các nước để tạo điều kiện cho tàu thuyền của vào tránh trú nhờ một cách an toàn; kiểm tra lại các hồ chứa thủy lợi, hồ thủy điện để chủ động phương án vận hành một cách an toàn;…

Tại cuộc họp, Đại tá Trần Dương Kiên, Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thông tin, hiện tại chỉ còn 34 tàu cá/94 lao động vẫn đang hoạt động ở vùng nguy hiểm và các địa phương đã thông tin cho các tàu này biết, sẽ khẩn trương di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm trước 12 giờ trưa nay.

Nói thêm về 34 tàu cá nói trên, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cập nhật thêm, 30 tàu cá của Nình Bình sẽ ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 3 trước 12 giờ trưa nay và tỉnh Ninh Bình đã cấm biển, hai tàu của Hà Tĩnh đã vào bờ, còn hai tàu của Thái Bình đã ở gần bờ nên không đáng lo ngại.