Tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra

15:35, 27/07/2018

Ngày 27-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu Trung ương để sơ kết công tác thanh tra trong 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tại điểm cầu của tỉnh, tham dự có lãnh đạo và đại diện Ban tiếp công dân tỉnh; thanh tra các sở, ban, ngành; các huyện, thành, thị.

Qua đánh giá của Thanh tra Chính phủ: Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành đã thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành có liên quan nâng cao chất lượng công tác thanh tra. Qua thanh tra, toàn ngành đã phát hiện vi phạm 9.873 tỷ đồng, 32.627 ha đất, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 7.875 tỷ đồng, 357 ha đất…Đồng thời, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong việc ban hành chính sách, pháp luật. Kết quả thanh tra đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. So với cùng kỳ năm 2017, tình hình KNTC có chuyển biến theo chiều hướng giảm về số lượt đoàn đông người, đơn thư khiếu nại và số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, số đoàn đông người, vượt cấp tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tăng (26,8%); nhiều vụ việc giải quyết còn chậm, kéo dài, tỷ lệ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền đạt thấp (71,5%). Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra đã tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng nên đã đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt, trong đó nổi bật là thực hiện công khai, minh bạch về tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng.

Đối với tỉnh, trong 6 tháng đầu năm đã tiếp 1.752 lượt người; các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 962 đơn các loại; qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 508 cơ quan, tổ chức, cá nhân sai phạm, kiến nghị xử lý các hình thức về kinh tế 7.331,4 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị: Trong thời gian tới, hoạt động của ngành Thanh tra cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Đẩy mạnh công tác giám sát, xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện hiệu quả thực hiện kết luận thanh tra. Đối với công tác giải quyết đơn thư  KNTC cần phối hợp giữa các cơ quan, rà soát những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài để sớm giải quyết theo quy định. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng, tập trung thanh tra những vụ việc có dấu hiệu vi phạm lớn, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, kinh doanh thua lỗ gây bức xúc xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng…