Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến ở Đác Lắc

16:13, 06/09/2018

Trong bảy tháng đầu năm 2018, bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh Đác Lắc giảm mạnh so cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, số bệnh nhân SXH trên địa bàn tỉnh lại gia tăng đột biến và có nguy cơ bùng phát mạnh vào những tháng cuối năm.

Sáng 6-9, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đác Lắc cho biết, trong bảy tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 233 bệnh nhân mắc SXH, nhưng từ đầu tháng 8 đến nay bệnh nhân SXH trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến, trung bình một tuần toàn tỉnh ghi nhận được từ 35 đến 40 trường hợp mắc bệnh. Bệnh SXH đã lan rộng ra 66/184 xã, phường, thị trấn thuộc 12/15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó bùng phát mạnh nhất là tại TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Ana...

Mặc dù ngay từ đầu năm, để phòng chống SXH, ngành y tế tỉnh Đác Lắc đã đẩy mạnh công tác truyền thông đến tận cơ sở bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát dịch tễ, giám sát véc-tơ truyền bệnh cũng như các yếu tố lây lan bệnh cũng được thực hiện thường xuyên nhằm đánh giá tình hình biến động véc-tơ truyền bệnh SXH tại các địa bàn dân cư, nhất là vùng trọng điểm, nguy cơ cao như TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar. Tại các địa bàn trọng điểm này, công tác phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh môi trường cũng được ngành y tế địa phương tăng cường.

Đặc biệt, ngành y tế Đác Lắc đã và đang sử dụng phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm, giúp cán bộ y tế các tuyến cập nhật nhanh số lượng bệnh nhân để có hướng xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Văn Lào, từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm là thời điểm có lượng mưa lớn, độ ẩm cao, thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển, vì thế dễ dẫn đến bùng phát dịch SXH. Nguyên nhân bên cạnh thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, tại một số địa phương, công tác vệ sinh môi trường vẫn chưa được thực hiện thường xuyên; sự hợp tác của chính quyền cơ sở và người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế.

Bác sĩ Phạm Văn Lào khuyến cáo, trước tình hình SXH đang vào mùa, bệnh nhân SXH đang tăng mạnh từng ngày và lan rộng trong cộng đồng, điều quan trọng nhất hiện nay là người dân phải tích cực phối hợp tốt với ngành y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt trừ lăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh. Đặc biệt, mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác với bệnh SXH.

Không chỉ riêng TP Buôn Ma Thuột mà ngành y tế Đác Lắc đang tích cực phối hợp các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch SXH trong những tháng cuối năm, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.