Kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước bạn Lào

15:02, 29/10/2016

Sáng 29-10, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (31/10/1966 - 31/10/2016) và đón nhận Huân chương Hữu nghị của Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào. Dự buổi lễ có ngài Kongsy Sengmany - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào Thongsavanh Phomvihane. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện, công đoàn ngành; Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước; Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Văn phòng Quốc hội; Hội đồng dân tộc Quốc hội; Quân khu I; các trường đại học sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo; lãnh đạo các tỉnh, thành. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hảo, Bí thư Thành ủy; Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường đại học thành viên Đại học Thái Nguyên, cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường.

 

Tại buổi lễ, thầy trò Nhà trường đã cùng nhau ôn lại truyền thống tự hào 50 năm xây dựng và phát triển kể từ những ngày đầu gian khó khi mới thành lập trường trong giai đoạn đất nước đang gồng mình chống đế quốc Mỹ xâm lược leo thang bắn phá miền Bắc, đến công cuộc đổi mới. Vượt qua khó khăn của mỗi giai đoạn, thời kỳ lịch sử, lớp lớp thế hệ thầy cô giáo, cán bộ, sinh viên Nhà trường đã viết lên những trang sử vàng truyền thống. 50 năm qua, Nhà trường đã đào tạo được gần 100 nghìn giáo viên, trong đó có trên 3.000 thạc sĩ, tiến sĩ. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cung cấp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, báo chí, truyền thông, an ninh quốc phòng… Nhà trường đã khẳng định được vai trò đối với sự phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước. Bên cạnh đó, Nhà trường đã có nhiều chương trình hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào và các nước trong khu vực.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà trường.

 

Ngài Kongsy Sengmany đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Nhà trường và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng ủy, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo đã luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để lưu học sinh Lào đang học tại Trường yên tâm học tập, rèn luyện và tu dưỡng. Đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao chất lượng đào tạo, uy tín của Trường Đại học Sư phạm trong bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cho nước bạn Lào. Chúc tình hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc

 

Trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng và đồng chí Vũ Hồng Bắc đã chúc mừng, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích mà lớp lớp thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Nhà trường đã đạt được trong suốt 50 năm qua. Từ những thành tựu đã đạt được, trước yêu cầu về đổi mới, hội nhập và phát triển của giáo dục đại học và giáo dục phổ thông, các đồng chí cũng đề nghị Nhà trường tiếp tục rà soát để sắp xếp lại tổ chức bộ máy cho hợp lý; xây dựng chương trình hành động đổi mới toàn diện công tác quản lý, đào tạo và phát triển đội ngũ. Giữ vững quy mô đào tạo cân đối, hợp lý. Trong công tác nghiên cứu khoa học, tập trung đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới toàn diện công tác giáo dục người học theo định hướng năng lực. Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến, tổ chức trao đổi cán bộ quản lý, sinh viên, giáo viên. Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp theo hướng hiện đại.

 



Màn hát múa ca ngợi tình cảm sắt son hai nước Việt Nam - Lào.

 

Nhân dịp này, Nhà trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào; 6 thầy, cô giáo là cán bộ quản lý Nhà trường vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị, Huy chương Hữu nghị của Nước CHDCND Lào; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2015-2016; 12 tập thể và 19 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ.