Khảo sát công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường liên kết

Sơn Lâm 18:35, 24/05/2023

Ngày 24-5, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc (viết tắt là tuyến đường liên kết) trên địa bàn TP. Phổ Yên. Tham gia Đoàn có đại diện các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông Vận tải và Thanh tra tỉnh.

Dự án tuyến đường liên kết có tổng chiều dài trên 42,5km, trong đó có 33,3km trên địa bàn TP. Phổ Yên. Tuyến đường đi qua 8 xã, phường của thành phố, gồm: Đông Cao, Đồng Tiến, Tân Hương, Nam Tiến, Vạn Phái, Thành Công, Minh Đức và Phúc Thuận. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 167,5ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.500 hộ (trong đó, gần 400 hộ có đất ở và tài sản bị ảnh hưởng, 378 hộ phải di chuyển nơi ở).

Thi công tuyến đường liên kết đoạn qua xã Thành Công (TP. Phổ Yên). Ảnh: T.L
Thi công tuyến đường liên kết đoạn qua xã Thành Công (TP. Phổ Yên). Ảnh: T.L

Triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án, đến nay 6/8 xã, phường của TP. Phổ Yên đã giải phóng xong mặt bằng. Thành phố phấn đấu giải phóng xong toàn bộ mặt bằng vào trung tuần tháng 6 tới.

Trong chương trình khảo sát, Đoàn đã đi kiểm tra thực địa tại các xã Thành Công, Phúc Thuận và Vạn Phái để nắm bắt tình hình thực hiện công tác GPMB của chính quyền địa phương, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất. Qua khảo sát cho thấy một số hộ dân còn băn khoăn, cho rằng giá bồi thường đất còn thấp, trong khi giá đất tái định cư lại cao; còn đại bộ phận người dân cơ bản đồng thuận với chủ trương GPMB thực hiện Dự án.

Song song với khảo sát thực địa, Đoàn trực tiếp kiểm tra hồ sơ về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân; việc áp dụng chính sách đền bù theo các quy định của pháp luật… Qua quá trình khảo sát cũng cho thấy việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai chưa được thể hiện rõ trong báo cáo của một số địa phương...

Trước đó, Đoàn đã tiến hành khảo sát nội dung này tại huyện Đại Từ.