Sớm ổn định chỗ ở cho người dân trong quy hoạch hành lang thoát lũ

Minh Phương 10:51, 08/12/2023

Theo Quyết định số 3034/QĐ-UBND ngày 14/11/2016 của UBND tỉnh về Quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho sông Cầu, phường Lương Sơn (TP. Sông Công) có 586 hộ dân thuộc 7 tổ dân phố sinh sống trong phạm vi hành lang thoát lũ. Hiện nhiều hộ có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở nhưng không được cấp phép (dù đất ở hợp pháp). Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về vấn đề này…

Người dân trong Quy hoạch hành lang thoát lũ sông Cầu có nhà xuống cấp mong muốn được sửa chữa, nâng cấp.
Người dân trong Quy hoạch hành lang thoát lũ sông Cầu có nhà xuống cấp mong muốn được sửa chữa, nâng cấp.

Gia đình ông Ngô Xuân Tùng ở tổ dân phố Soi có 10 khẩu với ba thế hệ chung sống trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1980. Sau nhiều lần cơi nới, chắp vá, nhà vẫn không đủ chỗ ở cho các thành viên. Nay, gia đình ông đã chia đất cho 2 con trai và có đơn xin phép xây dựng nhà. Nhưng khi nhận được văn bản trả lời của TP. Sông Công là không đủ điều kiện cấp phép xây dựng, gia đình ông mới biết toàn bộ diện tich đất nhà mình nằm trong Quy hoạch hành lang thoát lũ sông Cầu.

Cùng ở tổ dân phố Soi, gia đình bà Đặng Thị Định, sinh năm 1943, có 11 người con. Sau khi 6 người con gái đi lấy chồng, gia đình bà đã làm thủ tục chia tách đất cho 5 con trai. Vì nằm trong hành lang thoát lũ nên các con bà đành phải dựng nhà tạm để sinh sống và cũng chưa biết đến khi nào sẽ được xây dựng nhà mới để ở.

Bà Định cho biết: Khu vực này có nhiều hộ dân sinh sống trên 60 năm, chưa bao giờ nước dâng lên đến nhà ở. Trong khi nhu cầu xây dựng nhà của nhiều hộ là cấp thiết nhưng hiện tại không đủ điều kiện để được cấp phép xây dựng, điều này gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Tổ trưởng tổ dân phố Cử, cho rằng: Đất ở của người dân là hợp pháp và đó cũng là tài sản lớn của mỗi gia đình. Nhưng từ khi "bị" quy hoạch vào hành lang thoát lũ sông Cầu, đất đai nơi đây giảm giá trị, nhà cửa không được xây mới, sửa chữa mà phải giữ nguyên hiện trạng nên không đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân...

Đó là thực trạng của 586 hộ dân có thổ cư nằm trong hành lang thoát lũ sông Cầu ở phường Lương Sơn, thuộc 7 tổ dân phố: Cầu, Kè, Soi, Cử, Xộp, Nha Làng, Đông. Địa bàn phường Lương Sơn tiếp giáp sông Cầu có chiều dài khoảng 4,7km với tổng diện tích hơn 280ha nằm trong hành lang thoát lũ. Đất ở của những hộ gia đình trên đa phần đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở trước thời điểm quy hoạch hành lang thoát lũ. Trải qua quá trình sử dụng, hiện nhiều công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. 

Bà Phong Thị Loan, công chức Địa chính - Xây dựng phường Lương Sơn, cho biết: Điểm a, mục 2.2, Khoản 2, Quyết định số 3034/QĐ-UBND ngày 14/11/2016 của UBND tỉnh quy định: “Trong phạm vi không gian thoát lũ, chứa lũ khu vực không có đê: Cơ bản giữ nguyên công trình, nhà ở hiện có, thực hiện sống chung với lũ; các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng công trình phải đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ, chứa lũ của hệ thống”. Là cán bộ chuyên môn, chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn cụ thể, nếu không cấp phép xây dựng nhà ở thì cần có giải pháp cho những nhu cầu cấp thiết của người dân hiện nay.