Bát hương về đến cội nguồn

18:14, 28/07/2007

Nằm trong chương trình hưởng ứng năm cao điểm toàn dân tham gia hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, sáng 29-7-2007, tại Khu Di tích lịch sử 27-7, thuộc xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (Đại Từ) đã diễn ra buổi lễ trọng thể đặt bát hương các Anh hùng liệt sỹ được bốc từ các nghĩa trang trên toàn quốc.

Ngay từ sáng sớm, trên khắp các nẻo đường của huyện Đại Từ, hàng trăm tăng ni phật tử, bà con các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận đã thành kính về khu Di tích 27-7- nơi mà cách đây 60 năm đã diễn ra buổi lễ mít tinh công bố ra đời Ngày thương binh 27-7 (nay gọi là Ngày thương binh, liệt sỹ).

Từ 7 giờ, nghi lễ rước bát hương chính thức bắt đầu từ Bảo tàng Cách mạng (Hà Nội). Tham dự đoàn rước có Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, T.P Hà Nội phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ Văn hoá - Thông tin, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và một số bộ, ngành của Trung ương, T.P Hà Nội. Đúng 9 giờ, đoàn xe rước bát hương về đến địa phận Thái Nguyên - cầu Đa Phúc, huyện Phổ Yên. 10 giờ 10 phút, bát hương được đưa về đến khu di tích 27-7. Với nghi thức cấp quốc gia, buổi lễ được diễn ra trong không khí trang trọng, uy nghiêm. Khi bát hương được rước về đến Khu Di tích 27-7, các tăng ni, phật tử và người dân đứng xếp 2 hàng ngay ngắn, kính cẩn nghiêng mình thể hiện tấm lòng tri ân đối với vong linh các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước. Đây là bát hương mà 10 năm trước, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thương binh, liệt sỹ, Ban Tổ chức Nhà nước đã tiến hành lễ bốc bát hương từ các nghĩa trang: Điện Biên Phủ, Tây Sơn, Tây Ninh, Côn Đảo, Địa đạo Củ Chi, T.P Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và sau đó được lưu thờ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ Bến Dược (Củ Chi, T.P Hồ Chí Mình từ tháng 7-1997 đến ngày 19-7-2007). Bát hương được rước bằng đường hàng không từ Sân bay Tân Sơn Nhất (T.P Hồ Chí Minh) ra T.T Huế, qua Quảng Trị, vào Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Đường 9 Nam Lào và sau đó ra Hà Nội để lần lượt lưu thờ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ trên đường Bắc Sơn và Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên thay mặt cho nhân dân, các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã có bài phát biểu ôn lại tinh thần yêu nước, đấu tranh quật cường của nhân dân, lực lượng vũ trang cả nước nói chung, các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng; thể hiện niềm vinh dự được đón nhận bát hương về với cội nguồn nơi ra đời của truyền thống uống nước, nhớ nguồn đầy ý nghĩa này trên quê hương cách mạng - Thủ đô gió ngàn, chiến khu Việt Bắc năm xưa; đồng thời xin hứa, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Thái Nguyên trong tỉnh sẽ giữ gìn và phát huy giá trị di tích Quốc gia 27-7 để đồng bào cả nước có điều kiện đến thăm và thể hiện lòng tri ân với các Anh hùng liệt sỹ.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cũng đã trao 30 suất quà cho các gia đình chính sách của huyện Đại Từ; tập đoàn An Viên tặng 20 phần quà cho 15 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 5 gia đình có công với cách mạng trong toàn tỉnh.