Thái Nguyên: Xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh

15:53, 22/07/2007

Phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn, nhìn lại những năm qua, phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt những kết quả khả quan.

5 phong trào thi đua: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh và công tác hàng năm; thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn; phong trào Xanh sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; phong trào học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) đã phát triển trong nhiều năm, là động lực thúc đẩy phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn.

Để tổ chức các phong trào thi đua thực sự hiệu quả, liên tục, sâu rộng trong CNVC-LĐ, LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Thái Nguyên và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các ban, ngành, doàn thể chính trị xã hội của địa phương trong việc tổ chức triển khai phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh 5 phong trào thi đua, công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân được tiến hành với nhiều hình thức phong phú đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin và giữ vững bản chất cách mạng của giai cấp công nhân. Công tác tham gia quản lý Nhà nước, chăm lo đời sống, việc làm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ đạt nhiều kết quả, góp phần khẳng định vị trí, nâng cao ảnh hưởng của tổ chức Công đoàn trong xã hội.

Các hoạt động xã hội tiếp tục được đẩy mạnh CNVCLĐ tích cực đóng góp vào các quỹ nhân đạo, từ thiện, quỹ “Vì công nhân viên chức lao động nghèo”. Tổ chức Công đoàn đã phát huy tích cực vai trò, vị trí của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch vững mạnh. Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đạt được nhiều kết quả với chương trình phát triển 10.000 đoàn viên (giai đoạn 2003-2008), đến nay đã phát triển được 9.850 đoàn viên (đạt 98,5%).

Các cấp Công đoàn tuy đã có nhiều cố gắng phát huy vai trò và chức năng của mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, song chưa có được những hình thức, biện pháp đạt hiệu quả cao nên kết quả còn thấp. Việc kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm quyền lợi của người lao động còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho người lao động và hoạt động công đoàn ở các công ty cổ phần, doanh nghiệp dân doanh còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Thực hiện “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chống các biểu hiện tiêu cực sách nhiễu, phiền hà, làm trái pháp luật, chống các tệ nạn xã hội” làm chưa được nhiều. Việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ CNVCLĐ khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO) còn chuyển biến chậm... Những hạn chế, khuyết điểm trên, cùng với những khó khăn ở phía trước đòi hỏi các cấp Công đoàn phải nỗ lực phấn đấu cao hơn mới có thể đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới.

Kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7 năm nay diễn ra giữa lúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Là năm tiến hành Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV Công đoàn tỉnh Thái Nguyên, Đại hội X Công đoàn Việt Nam, đây là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên và tổ chức Công đoàn các cấp. Nhằm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại hội Công đoàn các cấp cần phải thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị dân chủ rộng rãi, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đoàn viên, CNVC-LĐ, đổi mới hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh “5 phong trào thi đua”, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2007; đẩy mạnh việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật và các chế độ chính sách đối với người lao động; làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh.

Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân thức và hoạt động, nhằm tập hợp rộng rãi CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn, xây dựng giai cấp Công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Nguyên và sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước.