Triển khai tổ chức thực hiện tốt nghị quyết HĐND tỉnh, đẩy mạnh phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh-quốc phòng

15:52, 14/07/2007

(Lời bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XI của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Kính thưa các vị đại biểu!

Sau 3 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XI, đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; thu, chi ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2007; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2006; xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp. Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế xã hội dài hạn như Thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng Sắt, quặng titan trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2020; thông qua quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Quyết định sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên…

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Qua thảo luận tại các tổ và tại Hội trường, HĐND tỉnh đã thống nhất đánh giá: 6 tháng đầu năm 2007, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự quản lý, điều hành của chính quyền; sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh kinh tế-xã hội có bước phát triểu khá trong đó có 7/10 chỉ tiêu vượt cao hơn so cùng kỳ. chúng ta đã tổ chức thành công các hoạt động lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như: Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2007; Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ về ATK Thái Nguyên, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XII thành công tốt đẹp và các hoạt động quan trọng khác. Bên cạnh việc khẳng định những thành tựu đã đạt được, HĐND tỉnh đã tập trung dành nhiều thời gian để phân tích những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2007.

HĐND tỉnh đã nghe báo cáo của các cơ quan Tư pháp; báo cáo thẩm tra và kết quả giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND. Kỳ họp cũng đã tiếp tục tổ chức tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thời gian dành cho chất vấn đã được quan tâm nhiều hơn, các câu hỏi chất vấn đã được đại biểu lựa chọn kỹ hơn, tập trung vào những vấn đề trọng tâm bức xúc, đáp ứng một phần nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu phát triển KT-XH HĐND tỉnh hoan nghênh lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời chất vấn nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri, các câu trả lời chất vấn lần này đã thể hiện sự đổi mới trả lời thẳng vào vấn đề mà các đại biểu quan tâm. HĐND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, nghiêm túc thực hiện những vấn đề đã trả lời trước HĐND; đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực đôn đốc, giám sát việc thực hiện các ý kiến trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp này HĐND đã xem xét bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND, Uỷ viên Thường trực HĐND.

Thưa các vị đại biểu HĐND: trên cơ sở những đánh giá đúng thực trạng những ưu, khuyết điểm, tìm ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan, HĐND tỉnh đã thảo luận đề ra những giải phải nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến hết năm 2007: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12%; đảm bảo cơ cấu kinh tế: Công nghiệp-xây dựng chiếm: 40%, dịch vụ: 37%, Nông lâm nghiệp: 23% tổng GDP; tập trung chỉ đạo các chỉ tiêu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu KT-XH năm 2007; theo NQ của HĐND tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án lớn và các công trình trọng điểm.

Đó là giải pháp quan trọng tăng trưởng kinh tế (12%) đẩy mạnh xã hội hoá các vấn đề xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, dịch vụ đô thị; quản lý và thực hiện tốt các loại quy hoạch và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên nhất là đất đai, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương là giải pháp bảo đảm cho nền kinh tế của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững

HĐND tỉnh đã xem xét và biểu quyết thông qua 6 nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 8 có ý nghĩa quyết định phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong năm 2007 cũng như nhiều năm tiếp theo. Ngay sau khi bế mạc kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đã được HĐND thông qua.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XI đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra HĐND cảm ơn các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã dự và chỉ đạo kỳ họp; cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, các vị đại biểu các cơ quan Trung ương đã dự kỳ họp thứ 8-HĐND tỉnh hoan nghênh sự đóng góp tích cực cử tri trong toàn tỉnh và tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND, đóng góp cho kỳ họp thứ 8 thành công tốt đẹp. HĐND hoan nghênh và cảm ơn sự nỗ lực của UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND và các cơ quan Tư pháp đã tích cực chuẩn bị nội dung cho kỳ họp; cảm ơn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước ký họp HĐND tỉnh lần thứ 8.

Thường trực HĐND tỉnh cảm ơn các cơ quan thông tin tuyên truyền của Trung ương, của tỉnh và T.P Thái Nguyên, đã tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp thời diễn biến của kỳ họp. Đặc biệt, đã tổ chức truyền hình, truyền thanh trực tiếp các phiên họp, tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND tỉnh, cảm ơn các cơ quan hữu quan, anh, chị em Văn phòng HĐND, UBND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội đã chuẩn bị và phục vụ tốt, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn và gửi tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quí, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá XI

Xin trân trọng cảm ơn!


(*) Đầu đề do Toà soạn đặt.