Tuổi trẻ về với cội nguồn đền ơn đáp nghĩa

17:44, 26/07/2007

Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2007), trước buổi lễ trọng được tổ chức tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (Đại Từ) - Nơi công bố bức thư của Bác Hồ lấy ngày 27-7 hằng năm là Ngày thương binh, liệt sỹ, ngày 27-7 tại Thái Nguyên, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ Việt Nam; biểu dương con em thương binh, liệt sỹ tiêu biểu toàn quốc, dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại ATK Định Hoá.

 Tham dự các hoạt động trên cùng tuổi trẻ cả nước có các đồng chí Đào Duy Quát, Phó ban Tuyên giáo TW; Lê Mạnh Hùng, Bí thư Thường trực TW Đoàn; Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng Bộ Lao động TB&XH, đại diện TW MTTQ Việt Nam, cùng 200 đại biểu lãnh đạo Tỉnh đoàn, con em các gia đình chính sách của 68 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong toàn quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, bao thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người khi ngã xuống đang ở độ tuổi đôi mươi, cái tuổi đầy ước mơ và hy vọng. Trong hai cuộc kháng chiến đó, Thái Nguyên có 120 nghìn thanh niên xung phong ra mặt trận, đã có 10 nghìn chiến sỹ yên nghỉ nơi đất mẹ và trên 5000 người trở thành thương, bệnh binh. Trở về quê hương, các thương bệnh binh, gia đình chính sách lại viết tiếp những bản anh hùng ca trong xây dựng quê hương. Con em họ đều biết quý trọng và phát huy truyền thống cha anh đi trước. Lương Thị Thu Hương, học sinh lớp 10A10, Trường THPT Đại Từ là một tấm gương tiêu biểu. Bạn bè biết Hương không chỉ từng đạt 3 giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, mà còn là cán bộ đoàn nhiệt huyết. Hương là đại biểu duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được chọn tham dự hội nghị này. Vinh dự thay mặt 67 đại biểu là con thương binh, liệt sỹ của toàn quốc phát biểu tham luận Hương xúc động: “Cha em là bệnh binh, mẹ là giáo viên tiểu học. Thương bố mẹ vất vả, em tự nhủ mình phải cố gắng vượt mọi khó khăn để học tập tốt trở thành con ngoan trò giỏi. Các hoạt động của trường, địa phương em đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Hương cũng gửi lời nhắn nhủ của tuổi trẻ cả nước đề nghị TW Đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp bộ Đoàn và mỗi đoàn viên, thanh niên”. Được mời dự hội nghị này, hai mẹ con Nguyễn Hữu Nghĩa, sinh viên ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Mở T.P Hồ Chí Minh vượt hơn 2 nghìn cây số hành hương về mảnh đất cội nguồn đền ơn đáp nghĩa. Được đến ATK Định Hoá, thăm đền thờ Bác Hồ, Nghĩa rưng rưng: “Lần đầu tiên em được đến Thái Nguyên. Qua các phương tiện thông tin đại chúng em biết đến Thái Nguyên nơi Bác cùng TW Đảng quyết định nhiều vấn đề lớn liên quan đến vận mệnh dân tộc. Đặc biệt, tại hội nghị này em thấy nhiều bạn có hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình mà vẫn vươn lên trong học tập, cuộc sống, càng giúp em có thêm nghị lực”. Nghĩa là nạn nhân chất độc da cam, không có 2 cánh tay, nhưng với ý chí kiên cường, Nghĩa vừa học vừa làm và tham gia công tác xã hội. Hiện Nghĩa là Chi hội trưởng “hội sinh viên”, đội trưởng “đội đồng cảm”, đội trưởng “đội công tác xã hội” của địa phương. Nghĩa được công nhận là gương công dân tiêu biểu của T.P Hồ Chí Minh năm 2006.

Trong 5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã tổ chức 566.520 hoạt động tình nguyện thu hút 22 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công. Các hoạt động về nguồn thu hút gần 33 triệu lượt đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia. Đoàn Thanh niên các cấp đã quyên góp, ủng hộ, đảm nhận xây dựng, sửa chữa gần 23 nghìn căn nhà tình nghĩa, trị giá gần 110 tỷ đồng; tham gia cùng các đoàn thể, tổ chức xã hội xây dựng 24 nghìn căn nhà, trị giá 67 tỷ đồng; trao tặng quà, sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 618.737 thương binh, gia đình liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong… Chăm sóc, phụng dưỡng 5.015 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tiêu biểu là đợt sinh hoạt “tiếp lửa truyền thống - mãi mãi tuổi hai mươi”, học tập gương các anh hùng liệt sỹ, có sức lan toả mạnh mẽ đến tất cả các đối tượng thanh niên, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.

Thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày thương binh, liệt sỹ, TW Đoàn phối hợp các lực lượng triển khai chương trình “1000 tấm chăn ấm lòng mẹ” tặng 1000 mẹ Việt Nam Anh hùng. Tại buổi lễ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 67 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong số này có BCH Đoàn xã Cát Nê (Đại Từ). TW Đoàn tặng Bằng khen cho 68 con em thương binh, liệt sỹ tiêu biểu và 2 tivi 29 inch cho xã Hùng Sơn và Lục Ba nơi có khu tưởng niệm 27-7 và an dưỡng đường số 1. Nhân dịp này, TW Đoàn đã tổ chức tặng quà con em, gia đình thương binh, liệt sỹ, thanh niên xung phong huyện Định Hoá.

Việc TW Đoàn tổ chức tuyên dương con em thương binh, liệt sỹ tiêu biểu toàn quốc tại cội nguồn ra đời ngày thương binh, liệt sỹ thể hiện sự tri ân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sâu nặng nghĩa tình của tuổi trẻ dành cho những người có công với Tổ quốc. Hy vọng qua đây sẽ tạo sức lan toả và lôi cuốn mạnh mẽ đến từng bạn trẻ, để một tấm lòng sẽ đến với triệu tấm lòng, để truyền thống “Hiếu nghĩa bác ái” của dân tộc Việt Nam mãi trường tồn.