Sập cầu Cần Thơ đang xây, hàng chục người thiệt mạng

11:00, 25/09/2007

Khoảng 8g sáng nay (26-9), cầu Cần Thơ (đang xây) đã bị sập nhịp cầu dẫn dài 90m phía bờ Vĩnh Long. Tại thời điểm này, dưới nhịp cầu này có khoảng 100 công nhân đang làm việc, có khả năng bị thiệt mạng.

Phía trên nhịp cầu có khoảng 150 công nhân đang thi công cũng đều bị thương. Hiện chưa xác nhận được có bao nhiêu người bị kẹt trong đống đổ nát, đến nay đã có hàng chục thi thể được khiêng ra, cùng rất nhiều người bị thương được cứu và mang ra khỏi đống đổ nát.

Công tác cứu hộ đang được thực hiện khẩn trương tại hiện trường. Tuy nhiên chưa thấy cần cẩu xuất hiện để dỡ bỏ đống bê tông sắt thép và việc cứu hộ hiện chỉ thực hiện bằng tay. Hiện các bệnh viện trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang trở nên quá tải sau tai nạn này.

Một số người cho biết tại vị trí cầu sập có bình gas, do đó khi đang tập trung cứu hộ bỗng có tiếng nổ lớn, khiến mọi người bỏ chạy tán loạn.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sập nhịp cầu dẫn này là do hệ thống dàn giáo yếu. Nhịp cầu này mới được đỗ bê tông vài ba ngày nay. Còn theo một kĩ sư không cho biết tên, thì nguyên nhân sập có thể do mấy ngày nay mưa nhiều quá nên đất bị lún.

Ông Phạm Thái Hà, quê Thái Bình, 31 tuổi, là công nhân thi công cầu, người vừa thoát ra khỏi đống bê tông cho biết: trong hầm ông làm việc có 4 khoang, ông đang làm thì có cảm giác như rơi tự do, nón bảo hộ rơi ra. Người ông bị đè xuống bùn và cùng lúc nghe nhiều tiếng kêu xung quanh. Sau khi trấn tỉnh, ông lồm cồm bò lên, thấy 1 cái lỗ thì chui ra. Ông Hà nói hiện còn nhiều người bị kẹt và bị đè trong đống bê tông đó.

Ông Nguyễn Đăng Toàn, làm ở trụ cầu chính bên phía Vĩnh Long kể lại ông đang làm thì nghe phía bên kia có tiếng ầm rất lớn, cứ tưởng là tiếng xe đổ đất đá, nhưng quay lại nhìn thì chỉ trong mấy phút, toàn bộ cây cầu đã sập mất, chỉ nhìn thấy 1 người đàn ông còn đứng trên trụ cầu.

Theo quan sát, do ảnh hưởng của vụ sập này, hai quán cà phê ở gần đó cũng bị sập.

Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ hiện đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Cầu Cần Thơ bắc qua Sông Hậu, là cầu dài nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008.