5 năm một chặng đường phát triển

08:02, 28/10/2007

Cách đây 5 năm, tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2002- 2007 đã thống nhất, đồng lòng chọn khẩu hiệu hành động của cả nhiệm kỳ đó là: “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tuổi trẻ Thái Nguyên rèn đức luyện tài, thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhìn lại 5 năm qua, ta có thể khẳng định, các cấp bộ Đoàn trong Tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI đã đề ra.

Chặng đường 5 năm qua là thời gian có nhiều mốc sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc và của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã được sống, được hòa mình, được chứng kiến những sự đổi thay trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Đất nước, của tỉnh Thái Nguyên như: Đại hội Đảng các cấp, Việt Nam gia nhập WTO, Bầu cử Quốc hội khoá XII; kỷ niệm 75 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 50 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam; 65 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; năm 2007 tỉnh Thái Nguyên tổ chức Năm du lịch Quốc gia “Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc”, năm kỷ niệm 60 năm Bác Hồ và Trung ương Đảng về ATK Định Hoá lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp...thực sự là nguồn lực quan trọng, là mội trường tốt để các cáp bộ Đoàn trong tỉnh phát huy tiềm năng súc trẻ xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh.
Xác định công tác tác tuyên truyền giáo dục là trọng tâm công tác của cả nhiệm kỳ, Đoàn đã được đầu tư, tập trung chỉ đạo theo hướng đổi mới nội dung và hình thức, góp phần nâng cao chất lượng chính trị, củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá và ý thức công dân cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Nổi bật là việc triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20”. Qua đó đã củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Việc bồi dưỡng đối tượng Đoàn và kết nạp Đoàn cơ bản được thực hiện tốt. Vì thế, trong nhiệm kỳ qua toàn tỉnh kết nạp được 70.929 đoàn viên mới. Kết quả tỷ lệ Đoàn cơ sở vững mạnh đạt 73 %.

Trong 5 năm có 28.705 ĐVƯT được giới thiệu cho Đảng và đã có 5.544 ĐVƯT được kết nạp Đảng. Công tác mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên và xây dựng Hội LHTN, Hội Sinh viên có bước chuyển biến quan trọng. Toàn tỉnh kết nạp được 49.397 hội viên Hội LHTN, nâng tổng số hội viên lên 85.064 người.

Bên cạnh sự lớn mạnh của công tác xây dựng tổ chức, các cấp bộ Đoàn đã tham gia tích cực và có hiệu quả trong phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Năm năm qua, toàn tỉnh đã trao gần 2,1 tỷ đồng học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học tốt; có 2.401 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên; đã có 17.514 thanh niên được dạy nghề, 9.067 thanh niên được giải quyết việc làm. ở khu vực nông thôn, Đoàn thanh niên tập trung thực hiện triển khai phong trào “4 mới” (Kỹ thuật mới, ngành nghề mới, mô hình mới, thị trường mới).
Để tạo đà cho thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đoàn cấp trên, phối hợp với chính quyền, và các Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội... để khai thác cho 6.000 thanh niên vay gần 30 tỷ đồng vốn phát triển kinh tế. Thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi có thu nhập 50- 100 triêu đồng/ năm. Hoạt động tình nguyện trong nhiệm kỳ 2002-2007 vẫn đánh dấu những điểm nhấn quan trọng trong bức tranh toàn cảnh hoạt động Đoàn. Trong công tác tuyên truyền phòng chống các TNXH, toàn tỉnh đang duy trì 833 đội thanh niên xung kích, 110 CLB phòng chống TNXH.

Đoàn thanh niên LLVT vẫn là lực lượng nòng cốt trong trực tiếp đấu tranh truy quét tội phạm và đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong năm năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sỹ được 1.215 triệu đồng, xây dựng 76 nhà tình nghĩa trị giá 900 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn . Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Chất lượng công tác Đội trong nhà trường, trên địa bàn dân cư có sự thay đổi rõ nét.

Qua quá trình chỉ đạo phong trào, BCH tỉnh Đoàn đã rút ra được 4 kinh nghiệm đó là: Phải luôn coi trọng công tác cán bộ, từ việc lựa chọn, bồi dưỡng, sử dụng đến luân chuyển, coi đó là nhân tố có ý nghĩa quyết định sự phát triển phong trào. Phải chủ động, tích cực trong công tác tham mưu đảm bảo sự lãnh đạo thường xuyên, toàn diện của cấp uỷ Đảng; sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ngành để tranh thủ các điều kiện cho hoạt động Đoàn. Nội dung hoạt động phải thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng, đồng thời phải phù hợp, hấp dẫn tuổi trẻ, chăm lo lợi ích hợp pháp của ĐVTN. Phải biết chọn điểm, chọn nội dung, thời điểm tổ chức các hoạt động và phát động phong trào.

Với những thành tích đã đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên liên tục được TW Đoàn xếp loại đơn vị xuất sắc toàn quốc từ năm 2002- 2006; Tỉnh uỷ tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2001- 2005, UBND tỉnh tặng cờ thi xuắt sắc các năm 2005, 2006. Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2005 và được tặng Huân chương Lao động hạng 3 năm 2007.

Đoàn khóa XI cũng nhận thấy rằng công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Thái Nguyên còn một số khuyết điểm, tồn tại: Phương thức và chất lượng hoạt động của Đoàn, nhất là ở chi đoàn ở nhiều địa phương, đơn vị còn khô cứng, chưa hấp dẫn thanh niên. Việc triển khai phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” ở nhiều cơ sở Đoàn còn chung chung, chưa cụ thể, còn mang tính một chiều: chủ yếu là phát huy thanh niên, chưa thực sự vì thanh niên. Cán bộ cấp cơ sở, nhất là ở chi đoàn còn thiếu, kỹ năng nghiệp vụ hạn chế, một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu công tác trong tình hình mới. Công tác xây dựng Hội LHTN còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của một tổ chức xã hội rộng lớn của thanh niên.Việc thực hiện một số đề án, chỉ tiêu do Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XI đề ra chậm, kết quả thực hiện chưa cao.

5 năm tới là một chặng đường với nhiều vận hội và thách thức đối với thanh niên. Với bề dầy truyền thống của quê hương cách mạng, với sức mạnh của một nôi đào tạo nguồn nhân lực có tri tức, với nền tảng là những kết quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được trong nhiệm kỳ 2002-2007, chúng ta tin tưởng rằng tuổi trẻ Thái Nguyên sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên anh hùng và đưa đất nước tiến nhanh trên con đường CNH- HĐH.