Các ý kiến đã phản ánh đầy đủ, sinh động thực tiễn cuộc sống

15:17, 31/10/2007

Trong những ngày vừa qua, các đại biểu Quốc hội (QH) đã tiến hành thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2007 và nhiệm vụ năm 2008.

Sau hai ngày rưỡi thảo luận, đã có 85 vị đại biểu QH ở tất cả 64 tỉnh, thành phố phát biểu ý kiến tại Hội trường. Các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm, hướng vào thực hiện nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, giữ vững ổn định chính trị và phát triển bền vững theo Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng. Các đại biểu QH Đoàn Thái Nguyên đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong các phiên thảo luận này.

Phát biểu ý kiến kết thúc thảo luận về KT-XH, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Ý kiến của các vị đại biểu QH phát biểu trong hai ngày rưỡi vừa qua tại Hội trường là rất sôi nổi, liên tục, phong phú, đa dạng và từ nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Nghe tiếng nói của tất cả các vị đại biểu trong 64 đoàn đại biểu QH cả nước, đại diện cho các tầng lớp, các giới, các lĩnh vực, các vùng, miền là điều rất đáng mừng.

Cũng có nét mới so với nhiều kỳ họp QH trước đây là Chính phủ đã chỉ đạo các thành viên trong Chính phủ, các vị Bộ trưởng là đại biểu QH hoặc không phải là đại biểu QH, được mời tham dự cũng đã cố gắng thu xếp thời gian để tham dự tại phiên họp này và có điều kiện để báo cáo thêm, cung cấp thêm thông tin tới các vị đại biểu QH. Đó cũng là giải trình, nói rõ thêm những vấn đề để các vị đại biểu QH có căn cứ quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở khoa học và thực tiễn hơn.

Tất cả những vấn đề mà các vị đại biểu QH đề cập trong Hội trường mấy ngày vừa qua đã phản ánh được tương đối đầy đủ những thực tiễn sinh động, nóng hổi, phong phú của cuộc sống; phản ánh được tương đối đầy đủ những kiến nghị, những đề xuất của cử tri trong cả nước.

Nhiều ý kiến đề xuất cụ thể và rất thiết thực, nếu nghiên cứu kỹ, chắt lọc tốt sẽ tiếp thụ được rất nhiều ý kiến xác đáng, sâu sắc để sắp tới Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các cấp có thể triển khai thực hiện những công việc tốt hơn. Các vị đại biểu QH đều khẳng định mạnh mẽ và đánh giá cao những kết quả mà đất nước ta đạt được trong năm 2007. Coi đây là những thành tích rất đáng phấn khởi, là kết quả của cả quá trình chúng ta thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, năng động của Chính phủ, sự cố gắng phấn đấu ở tất cả các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân...

* Trong các phiên họp chiều 30-10 và sáng 31-10, QH tiến hành thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2007; phương án dự toán NSNN năm 2008, phân bổ ngân sách Trung ương và bổ sung ngân sách địa phương năm 2008. Đa số ý kiến phát biểu của đại biểu QH đánh giá cao kết quả việc thực hiện NSNN năm 2007 đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch, trên cơ sở đó các cấp, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kinh tế-xã hội mà QH đề ra. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu QH đã tỏ rõ sự bức xúc vì tình trạng sử dụng và quản lý ngân sách còn nhiều lỏng lẻo, gây thất thoát, lãng phí lớn.

* Từ phiên họp chiều 31-10 đến sáng 2-11, các dự thảo Luật: Đặc xá; Tương trợ tư pháp; Phòng, chống bạo lực gia đình; Thuế thu nhập cá nhân lần lượt được QH thảo luận. Từ chiều nay, QH bắt đầu nghe và thảo luận tại Hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.