Giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc, miền núi tại Đại Từ.

14:36, 31/10/2007

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XI, Đoàn công tác do đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện chương trình giám sát tại xã Minh Tiến và UBND huyện Đại Từ.

Đoàn đã giám sát về các nội dung: Kết quả thực hiện Dự án Đào tạo cán bộ cơ sở, Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (thuộc chương trình 135) và chương trình cử tuyển đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số đi học đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn trong 2 năm 2006-2007.
Nhìn chung, tại các nơi đoàn đến giám sát đều cho thấy nhiều kết quả khá tốt, các địa phương tích cực trong việc triển khai các chương trình, dự án nêu trên, bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định, góp phần cùng với các địa phương trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc.

Trong 2 năm qua, huyện Đại Từ đã đào tạo được tổng số các đối tượng là hơn 3.300 người, với tổng kinh phí được hỗ trợ trên 700 triệu đồng. Các dự án thuộc trương trình 135 có tổng số tiền là 2,4 tỉ đồng; gần 2.000 hộ dân đã nhân được sự hỗ trợ của Dự án. 17 em đã được tuyển chọn tham gia học theo chương trình cử tuyển...

Tuy nhiên, qua các chương trình vẫn bộc lộ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Một số Ban chỉ đạo các xã chưa tích cực, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án; do trình độ học vấn và nhận thức có hạn và phong tục tập quán của đồng bào dân tộc nên cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các chương trình, dự án... Đồng chí Triệu Minh Thái đề nghị các địa phương cần tập trung nhiều hơn đến việc xây dựng các mô hình sản xuất điểm để nhân ra diện rộng...