Khai mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII

11:22, 28/10/2007

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2007-2012 đã khai mạc sáng nay, 29-10. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đến dự và chỉ đạo đại hội.

Đến dự còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Cường, Bí thư TW Đoàn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí nguyên bí thư tỉnh đoàn qua các thời kỳ, đại diện các sở, ngành, đoàn thể cùng 250 đại biểu đại diện cho hàng vạn đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy
trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên.

Bí thư Tỉnh đoàn khoá XI Trần Xuân Hựu đã trình bày báo cáo chính trị của BCH Tỉnh đoàn khoá XI trình đại hội khoá XII. Theo đó, về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được đầu tư, tập trung chỉ đạo theo hướng đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao chất lượng chính trị, củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá và ý thức công dân cho ĐVTN.

100% cán bộ đoàn, 80% đoàn viên và 70% thanh niên được học tập các nghị quyết của Đảng. Hàng vạn đoàn viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu lịch sử do Đảng, Đoàn phát động. Nhiều hình thức hỗ trợ ĐVTN vay vốn lập thân, lập nghiệp đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã khai thác và cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế được trên 30 tỷ đồng, tạo động lực cho thanh niên phát triển kinh tế ổn định và vươn lên. Phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục phát triển mạnh, cao điểm là tháng thanh niên và chiến dịch tiếp sức mùa thi.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có chuyển biến tích cực. Chất lượng tổ chức Đoàn, cũng như cán bộ, đoàn viên được nâng lên, mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên được mở rộng. Cả nhiệm kỳ đã kết nạp 70.929 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 104.870. Đã có 5.544 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Tuy vậy, đại hội cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, đó là phương thức và chất lượng hoạt động Đoàn, nhất là ở cấp chi đoàn còn khô cứng, chậm đổi mới, chưa hấp dẫn ĐVTN. Tiến độ thực hiện một số đề án, chương trình do Đại hội Đoàn khoá XI đề ra chậm. Công tác xây dựng Hội LHTN chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra...

Phát biểu tại đại hội đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã biểu dương những cố gắng của tuổi trẻ toàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị các cấp bộ đoàn trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao sự hiểu biết của đoàn viên, thanh niên. Đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng trong thanh niên trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng, cũng như quan tâm thiết thực tới việc xây dựng tổ chức đoàn ở cơ sở...

Tại đại hội, tuổi trẻ Thái Nguyên vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.